วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ท่าบ่อรุกหนัก..ขอเป็นพื้นที่ต้นแบบส่งเสริมการใช้ยาอย่างมีเหตุผล!!..กลุ่มงานเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค รพร.ท่าบ่อ ร่วมกับ สนง.สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ จัดกิจกรรมให้ความรู้ประชาชนเรื่อง “ชาวท่าบ่อร่วมใจ ใช้ยาอย่างมีเหตุผล ไม่แพ้ ไม่จน ไม่ดื้อยา”




        วันนี้ 16 มิ.ย. 2561 ที่ ลานกิจกรรมห้างเทศโก้โลตัส สาขาท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายแพทย์วัฒนา พารีศรี ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ  และนายชูชัช แก้วมณีชัย สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ ได้มอบหมายให้กลุ่มงานเภสัชกรรมและคุ้มครองผู้บริโภค รพร.ท่าบ่อ ร่วมกับ สนง.สาธารณสุขอำเภอท่าบ่อ จัดกิจกรรมให้ความรู้ประชาชนเรื่อง ชาวท่าบ่อร่วมใจ ใช้ยาอย่างมีเหตุผล ไม่แพ้ ไม่จน ไม่ดื้อยา  ซึ่งเป็นหนึ่งในกิกรรมของโครงการพัฒนาเป็นพื้นที่ต้นแบบการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล(RDU) และการป้องกันและการควบคุมการดื้อยาด้านจุลชีพ(AMR) การส่งเสริมการคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพระดับอำเภอ

       ภายในงานมีนิทรรศการให้ความรู้จากเภสัชกร ประกอบด้วย การปรึกษาปัญหาสุขภาพ, เกมวงล้อเสี่ยงทาย และเกมจิ๊กซอว์ต่อต้านเชื้อดื้อยา โดยมีของรางวัลมอบให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย  ทั้งนี้เพื่อให้ความรู้ แนะนำการปฏิบัติตัวแก่ประชาชนชาวท่าบ่อที่มาจับจ่ายใช้สอยในห้างเทศโก้โลตัส เพื่อติดอาวุธทางปัญญาปลูกฝังแก่เยาวชนและลูกหลานรุ่นใหม่ชาวท่าบ่อ  ร่วมมือร่วมใจกันตระหนักเรื่องการใช้ยาให้สมเหตุผล  เพื่อลดปัญหาเชื้อดื้อยา  ผลข้างเคียงอันตรายจากยาชุด  และรู้เท่าทันผู้ไม่หวังดีที่ลักลอบใส่สารสเตียรอยต์ในผลิตภัณฑ์สุขภาพ





      สำหรับหารจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงานอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นปัญหาการใช้ยาปฏิชีวนะในประชาชนในปัจจุบันยังไม่สมเหตุสมผล  การใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อเสี่ยงต่อเชื้อดื้อยา การลักลอบขายยาชุด  การลักลอบขายผลิตภัณฑ์ที่ปนเปื้อนสารสเตรอยต์  การลักลอบขายยาอันตรายร้านชำ ซึ่งชี้ให้เห็นว่าประชาชนคนไทยขาดความตระหนักรู้ข้อมูลที่เป็นโทษหรือเป็นผลเสียของการใช้ยาอย่างไม่สมเหตุผล และขาดความรู้เรื่องโทษของการลักลอบดังกล่าว จึงได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชทั่วประเทศ พลั่กดันให้มีการพัฒนาพื้นที่อำเภอและตำบลต้นแบบการตำเนินงานส่งเสริมการใช้ยาอย่างเห็นเหตุผล การควบคุมและการป้องกันการดื้อยาต้านจุลชีพ และส่งเสริมคุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...