วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมืองอีสาน สืบปณิธานพ่อ สู่ความพอเพียง



หนองคาย - กรมการข้าว  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยศูนย์วิจัยข้าวหนองคาย เปิดงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ปี 2561 ชูแนวคิด มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมืองอีสาน สืบปณิธานพ่อ สู่ความพอเพียงเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรมข้าวไทย สู่ความยั่งยืน
             
       วันนี้ (4 มิ.ย. 2561)  ที่ ศูนย์วิจัยข้าวหนองคาย ตำบลพระบาทนาสิงห์ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย  นายสัตวแพทย์ธนิตย์  อเนกวิทย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงาน วันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบนาแปลงใหญ่ ปี 2561 เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ โดยมี นายสุชาติ  ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมให้การต้อนรับ
              
       จากการที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2552 เห็นชอบให้ วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็น วันข้าวและชาวนาแห่งชาติ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย และพระราชวงศ์ทุกพระองค์ที่ทรงให้ความสำคัญต่อกิจการด้านข้าว และเพื่อให้ประชาชนได้รำลึกถึงความสำคัญของข้าว อีกทั้งยังเป็นการเชิดชูเกียรติชาวนาในฐานะกระดูกสันหลังของชาติ รวมทั้งเผยแพร่องค์ความรู้เทคโนโลยีด้านการผลิตข้าวครบวงจร  ในปี 2561นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมการข้าว จึงได้กำหนดจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับประเทศ ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบนาแปลงใหญ่ ปี 2561 เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติขึ้น ซึ่งรัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับรายได้ และคุณภาพชีวิตชาวนาไทย เพื่อก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และใช้แนวทางประชารัฐเพื่อให้ประเทศไทยมีความมั่นคงทางอาหารและมีศักยภาพเป็นผู้นำข้าวในตลาดโลก
        




       เนื่องจากข้าวเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของภาคการเกษตร และก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบนาแปลงใหญ่ด้านข้าว เป็นโครงการตามนโยบายที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การสนับสนุนชาวนามีการรวมกลุ่มมีการบริหารจัดการร่วมกันในการผลิตและจำหน่ายโดยมีตลาดรองรับที่ชัดเจน อีกทั้งยังสามารถให้ชาวนาลดต้นทุนการผลิตเพิ่มศักยภาพการผลิตทำให้ผลผลิตได้มาตรฐาน ซึ่งในปีนี้ จะได้มีการส่งเสริมการปลูกข้าวพันธุ์พื้นเมืองในนาแปลงใหญ่ เพื่อนำไปสู่การยกระดับอาชีพชาวนาไทยและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชาวนา
                 





        สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย ขบวนแห่อัญเชิญพระแม่โพสพ บูชาพระแม่โพสพ และพระพิรุณ พิธีสู่ขวัญข้าว การแสดงผลงานของศูนย์วิจัยข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการสนองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นิทรรศการด้านพันธุ์กรรมข้าวพื้นเมือง ในหัวข้อ มหัศจรรย์ข้าวพื้นเมืองอีสาน สืบปณิธานพ่อ สู่ความพอเพียง นิทรรศการข้ามพันธุ์ใหม่ ในหัวข้อ ลือเลื่องข้าวพันธุ์ใหม่ นวัตกรรมข้าวไทย สู้ความยั่งยืน  การแปรรูปข้าวและผลิตภัณฑ์ รวมถึงการแสดงนิทรรศการมีชีวิต การสาธิตในแปลงนา เพื่อเทิดพระเกียรติ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาชาวนา แบบยั่งยืน  การจัดแสดงพันธุกรรมข้าวพื้นเมืองและการใช้ประโยชน์ การผลิตข้าวทันสมัยเพื่อยกระดับคุณภาพและรายได้แก่ชาวนา การแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า การตลาด การสร้างแบรนด์ และ คลินิกเกษตรข้าวเคลื่อนที่ พร้อมทั้งจัดแสดงเครื่องจักรกลการเกษตร นอกจากนี้ ยังมีการแสดงผลงานขององค์กรชาวนา ปราสาทข้าวจำลองซึ่งประดับตกแต่งด้วยรวงข้าวอย่างสวยงาม การสาธิตเมนูอาหารที่รังสรรค์จากข้าวพันธุ์พื้นเมือง ชิมข้าวเหนียวมูนหลากสี หลากพันธุ์ พร้อมทั้งเลือกซื้อสินค้าหลากหลายภายในงาน โดยเฉพาะข้าวคุณภาพดี ข้าวพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพดีจากกลุ่มชาวนา ศูนย์ข้าวชุมชน และนาแปลงใหญ่ 
          




       ข้าวเป็นพืชที่มีความสำคัญต่อประเทศ เนื่องจากสามารถสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมประเพณี และวิถีชีวิตของคนไทยทั้งในอดีต จนถึงปัจจุบัน และเพื่อเป็นการรำลึกถึงความสำคัญของข้าว รวมทั้งเพื่อเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ชาวนา จึงมีการกำหนดให้วันที่ 5 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ

          ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2489 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ (รัชกาลที่ 9) ทอดพระเนตรการทำนาที่อำเภอบางเขน และทอดพระเนตรกิจการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งได้ทรงหว่านข้าวด้วยพระองค์เองในแปลงนา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานต่อชาวสยาม และข้าวไทย เป็นอย่างมาก การจัดงานครั้งนี้ มีเกษตรกรเข้าร่วมกว่า  จำนวน 1,000 คน งานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4- 5 มิ.ย. 61
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...