วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

ทหารเรือหนองคาย ยึดกาแฟดิบชื่อดัง มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท


หนองคาย – หน่วยเรือโพนพิสัย(นรข.เขตหนองคาย) ร่วมกับ หน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจยึดกาแฟดิบชื่อดังที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซุกซ่อนโรงเก็บปุ๋ยริมฝั่งโขงใกล้จุดผ่อนปรนชั่วคราวจุมพล น้ำหนักกว่า 4 ตัน มูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท

       วันที่ 9 ม.ค. 2561ที่ หน่วยเรือโพนพิสัย (นรข.เขตหนองคาย) น.ต.การันต์  มินวงษ์  หัวหน้าหน่วยเรือโพนพิสัย นรข.เขตหนองคาย  ร.ต.ท.เรืองศักดิ์ ผาเจริญ ผบ.มว.ตชด.2453/มว.ฉก.ตชด.2456 ,นายวศินพิศุต  พุทธนิมนต์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ,จนท.กกล.รส.จ.หนองคาย ,จนท.ตร.สภ.โพนพิสัย ,ฝ่ายปกครองโพนพิสัย ร่วมกัน แถลงการณ์ตรวจยึดกาแฟดิบ จำนวน 3,180 ก.ก. ได้ที่บริเวณโรงเก็บปุ๋ย ริมฝั่งแม่น้ำโขงใกล้กับจุดผ่อนปรนบ้านจุมพล ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย



       การตรวจยึดครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ นรข.และ เจ้าหน้าที่ ตชด.ประจำจุดผ่อนปรนได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบนำเข้ากาแฟดิบจากประเทศเพื่อนบ้านในวันเปิดตลาดจุดผ่านปรนบ้านจุมพล จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าตรวจ ต่อมาได้สังเกตพบมีเรือขับมุ่งหน้ามายังฝั่งไทยมีสิ่งของภายในเรือ มุ่งหน้าไปขึ้นฝั่งที่บริเวณโรงเก็บปุ๋ยใกล้กับจุดผ่อนปรน ซึ่งเป็นที่ผิดสังเกตเนื่องจากไม่ขึ้นตามจุดที่กำหนดให้ ทั้งที่เป็นวันเปิดจุดผ่อนปรน เจ้าหน้าที่ จึงได้เข้าขอตรวจสอบพบเป็นเมล็ดกาแฟดิบบรรจุในกระสอบจำนวน 53 กระสอบๆ ละ 60 กก.น้ำหนักรวม 3,180 กก. มีมูลค่ากว่า 1.5 ล้านบาท ไม่พบเอกสารการนำเข้าและไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ และได้มีชายผู้หนึ่งมาขอเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้นำใบหลักฐานการขนมาแสดง ปรากฏว่าไม่มี เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดและนำมาลงบันทึกที่ หน่วยเรือโพนพิสัย 




       ซึ่งเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้ทำการตรวจสอบแหล่งกำเนิดของกาแฟดิบ พบมาจากประเทศเอธิโอเปีย และเป็นกาแฟชื่อดังระดับโลก ซึ่งผ่านเข้ามาที่ประเทศ สปป.ลาว แล้วลักลอบเข้ามาในประเทศไทยเพื่อส่งต่อให้กับลูกค้า จากนั้นได้นำกาแฟเม็ดของกลางมาเก็บรักษาไว้ที่ด่านศุลกากรหนองคาย เพื่อรอให้เจ้าของมาติดต่อ หากเลย 30 วัน ของกลางก็จะตกเป็นของแผ่นดิน นำออกขายทอดตลาด ส่งเงินเข้างบประมาณแผ่นดินต่อไป.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...