วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2561

หนองคาย เปิดแล้ว!... ”ตามรอยคืนรักษ์ อุสาบารส @ วังบัวแดงปะโค”


หนองคาย – เปิดแล้ว!... ”ตามรอยคืนรักษ์ อุสาบารส @ วังบัวแดงปะโค” เทศบาลตำบลปะโค เปิดแหล่งท่องเที่ยววังบัวแดง นำคู่บ่าวสาวจดทะเบียนสมรสกลางบัวแดงที่บานสะพรั่งอยู่เต็มพื้นที่ 2,800 ไร่

       วันนี้ (9 ม.ค. 2561) ที่วังบัวแดง บ้านหนองบ่อ หมู่ที่ 7 ตำบลปะโค อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดแหล่งท่องเที่ยววังบัวแดง ชื่อว่า ตามรอยคืนรักษ์ อุสาบารส @ วังบัวแดงปะโค  โดยจัดพิธีจดทะเบียนสมรสของคู่บ่าวสาว 2 คู่ คือ นายอัตถสิทธิ์ แก้วถึง กับนางสาวกิรัชยา พงษ์ประเสริฐ และคู่ นายธนกร ดาวภคนันท์ กับนางสาวขวัญจิรา วงศ์ศิริภัคดี โดยมี นายโสภณ ห่วงญาติ นายอำเภอเมืองหนองคาย รักษาราชการแทนปลัดจังหวัดหนองคาย และบิดามารดาของทั้ง 2 คู่ร่วมเป็นสักขีพยานบนโป๊ะกลางบัวแดงที่บานสะพรั่งอยู่เต็มพื้นที่ 2,800 ไร่ ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้วังบัวแดงเป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดหนองคาย



       ดร.พูลศิริ โคตรชมพู ปลัดเทศบาลตำบลปะโค กล่าวว่า วังบัวแดงแห่งนี้ เป็นแหล่งน้ำธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ปลา พันธุ์นก และพืชน้ำหลากหลายชนิด เดิมเป็นป่าบุ่งทาม มีพื้นที่ราว 4,768 ไร่ ครอบคลุมตำบลปะโค และตำบลเวียงคุก อำเภอเมืองหนองคาย ในปี 2554 ชาวบ้านในพื้นที่ได้พัฒนาดำเนินการเป็นพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ จัดการน้ำชุมชนตามแนวพระราชดำริ มูลนิธิอุทกพัฒน์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทำให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น และเกิดมีบัวสาย หรือบัวแดงขึ้นเต็มผืนน้ำ เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวในพื้นที่ใกล้เคียงและต่างจังหวัด รวมทั้งนักท่องเที่ยวต่างประเทศและผู้ที่สนใจในการศึกษาระบบนิเวศน์ ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ชีวนิเวศน์  อีกทั้งยังเป็นแหล่งประมงน้ำจืดขนาดย่อมเพื่อการเลี้ยงชีพชาวบ้านในพื้นที่ ก่อให้เกิดวิถีชีวิตคนริมน้ำ เกิดความรักหวงแหน อนุรักษ์ และพึ่งพาธรรมชาติได้อย่างมีสมดุลและยั่งยืน




       ดร.พูลศิริ กล่าวต่อว่า ในการจัดงานครั้งนี้ได้ใช้ชื่อว่า ตามรอยคืนรักษ์ อุสาบารส @ วังบัวแดงปะโค  โดยมีกิจกรรมจดทะเบียนสมรสของคู่บ่าวสาว, การแห่ขันหมาก, การแต่งชุดสิ่นตีนคำ เป็นชุดพื้นเมืองโบราณที่แสดงถึงความรุ่งเรืองของคนชุมชนเมืองพะโคในอดีต. การจัดพิพิธภัณฑ์ผ้าโบราณ, การแสดงหมอลำกลอนพื้นบ้าน และการแสดงของพันธมิตรเครือข่าย.
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...