วันพุธที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2561

หนองคาย ชาวบ้านสืบสานประเพณีฟ้อนนางเทียม เพื่อทำบุญกฐินถวายผีปู่ตา


หนองคาย – ชาวบ้านสืบสานประเพณีฟ้อนนางเทียม เพื่อทำบุญกฐินถวายผีปู่ตา แสดงออกให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทีต่อปู่ตา ที่ได้คอยปกปักษ์รักษาหมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข ปราศจากภัยพิบัติต่างๆ มาโดยตลอดทั้งปีที่ผ่านมา

        วันนี้ (3 ม.ค. 2561) ที่บ้านของนางบุญเรือน แสงรุ่ง เลขที่ 9 หมู่ 9 ตำบลท่าบ่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ชาวบ้านได้ร่วมกันสืบสานประเพณีฟ้อนนางทียม เพื่อทำบุญกฐินถวายผีปู่ตา ซึ่งก่อนเข้าสู่พิธี นางเทียมได้แต่งองค์ทรงเครื่องในชุดผ้าไหมสีต่างๆ แบบนักรบโบราณ มือสองข้างถือมีดดาบ และจัดพาข้าวไปไว้ที่กลางถนนของหมู่บ้าน จากนั้นก็ร่ายรำเพื่อเป็นการเบิกทางให้กับผีปู่ตาเข้ามาในพิธี



       นางบุญเรือน กล่าวว่า ประเพณีฟ้อนนางเทียมเพื่อถวายกฐินผีปู่ตา จะจัดขึ้นในวันที่ 3 ของเดือนแรกในปีพุทธศักราชใหม่เป็นประจำทุกๆ ปีเวียนกันไปปีละครั้ง ซึ่งนางเทียมทุกคนไม่ว่าหญิงหรือชายจะมารวมตัวกันจัดเครื่องเซ่นไหว้ที่มีทั้งอาหารคาวหวาน เหล้ายา พลไม้ชนิดต่างๆ ต้นมงคลที่เป็นต้นอ้อย และอ่างน้ำมนต์ ร้อมรอบเครื่องเซ่นไหว้ด้วนผาขาว จากนั้นนางเทียมก็จะแต่งองค์ทรงเครื่องด้วยชุดไหมสีต่างๆ เปรียบเสมือนนักรบโบราณ มาถือดาบร่ายรำถวายผีปู่ตา ซึ่งในทุกปีต้องจัดพิธีบูชา เรียกว่า พิธีบุญกฐินถวายผีปู่ตาเพื่อแสดงออกให้เห็นถึงความกตัญญูกตเวทีต่อปู่ตา ที่ได้คอยปกปักษ์รักษาหมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข ปราศจากภัยพิบัติต่างๆ มาโดยตลอดทั้งปีที่ผ่านมา




       ในพิธีจะมีจ้ำและนางเทียมทำหน้าที่เป็นผู้ประกอบพิธีกรรม ซึ่งผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นจ้ำและนางเทียมได้นั้นจะต้องผ่านการคัดเลือกจากปู่ตา โดยจ้ำมีหน้าที่ในการเป็นสื่อกลางระหว่างปู่ตากับชาวบ้าน ส่วนนางเทียมทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยจ้ำและเป็นร่างทรงของปู่ตา เพื่อแสดงให้เห็นว่าปู่ตามาปรากฏตัวจริง และเมื่อปู่ตาเข้าทรงนางเทียมจะมีการฟ้อนเกิดขึ้น ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าเป็นการฟ้อนของปู่ตาและบริวาร เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ออกจากหมู่บ้าน.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...