วันพุธที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2561

หนองคาย ศรีเชียงใหม่ เมืองปลอดขยะ พวกเราทำร่วมกันได้ !!..เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ เปิดโครงการคัดแยกขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด


หนองคาย – ศรีเชียงใหม่ เมืองปลอดขยะ พวกเราทำร่วมกันได้ !!..เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ เปิดโครงการคัดแยกขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด กระตุ้น ปลูกฝังจิตสำนึกให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมขัดแยกขยะที่ต้นทาง

       วันนี้ (17 ม.ค. 2561) ที่หอประชุมเอนกประสงค์เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย นายพรชัย ปุริวัฒน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการคัดแยกขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิด และมอบรางวัลเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนทั้ง 8 ชุมชนในเขตเทศบาลฯ



       ดร.น้ำเพชร ฉัตรปุญานนท์ ผอ.กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการฯดังกล่าว ได้ดำเนินการโครงการการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะที่ต้นทาง โดยได้เริ่มดำเนินโครงการฯไปแล้ว 3 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนวัดสุมคล, ชุมชนวัดเจียมปรางค์, ชุมชนวัดสะพานทอง ซึ่งยังมีชุมชนที่ต้องดำเนินการอีก 5 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนวัดธาตุดำ, ชุมชนวัดหาดปทุม, ชุมชนวัดกลาง, ชุมชนวัดช้างเผือก และชุมชนตลาดสด เพื่อให้ครอบคลุมและเกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนในการคัดแยกขยะมูลฝอยครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 8 ชุมชน เทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ จึงได้จัดโครงการคัดแยกขยะมูลฝอยจากแหล่งกำเนิดขึ้น เพื่อกระตุ้น ปลูกฝังจิตสำนึกให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมขัดแยกขยะที่ต้นทาง  ให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้การคัดแยกขยะมูลฝอยตามหลักสุขาภิบาล โดยจะมีอุปกรณ์คัดแยกขยะอันตรายลงสู่ชุมชน ที่สามารถคัดแยกได้ทั้งหลอดไฟ ถ่านไฟฉาย แบตเตอลี่ ที่เป็นมลพิศและอันตรายต่อชุมชน และยังมีการเลี้ยงไส้เดือนกำจัดขยะ ซึ่งได้ดำเนินการแล้วในพื้นที่ 122 ไร่ ในพื้นที่บ้านขุมขำ ต.บ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ และได้ทดลองใช้ในชุมชนชนแล้ว 3 ชุมชน ปรากฏว่าได้พลดั่งที่ต้องการ




        โดยมีกิจกรรมได้อบรมให้ความรู้เรื่องการคัดแยกขยะแก่ประชาชนในชุมชน 5 ชุมชน ๆ ละ 300 คน และครู อาจารย์ โรงเรียน 1 โรงเรียน จำนวน 300 คน พร้อมทั้งศึกษาดูงาน ณ ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจรเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ และในวันนี้มีผู้เข้าร่วมสัมมนาทิศทางการกำจัดขยะสู่นโยบาย 4.0 การจัดการเมืองศรีเชียงใหม่ให้น่าอยู่  ในหัวข้อ “ศรีเชียงใหม่ เมืองปลอดขยะ พวกเราทำร่วมกันได้” จำนวน 500 คน รวมผู้เข้าร่วมโครงการฯทั้งสิ้น 1,300 คน.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...