วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

หนองคาย กองทัพเรือ พัฒนาอากาศยานไร้นักบินได้สำเร็จ!.. สวพ.ทร.นำอากาศยานไร้นักบิน (UAV) ทำการสาธิตการบิน


หนองคาย – กองทัพเรือ พัฒนาอากาศยานไร้นักบินได้สำเร็จ!.. สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ ( สวพ.ทร.) นำอากาศยานไร้นักบิน (UAV) ผลงานความก้าวหน้างานวิจัยและผลงานวิจัยอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และทำการสาธิตให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ชม ที่ จังหวัดหนองคาย

       วันที่ 10 ม.ค. 2561ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดหนองคาย นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และส่วนราชการ ให้การต้อนรับ พล.ร.ต.ก่อเกียรติ  ปั้นดี ผอ.สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ(สวพ.ทร.) พร้อมคณะ  นำอากาศยานไร้นักบิน (UAV) ผลงานความก้าวหน้างานวิจัยและผลงานวิจัยอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จมาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และทำการสาธิตบินให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ชม



       โดยตัวอย่างผลงานวิจัยที่ได้นำมาสาธิตในครั้งนี้ ล้วนเป็นผลงานที่ดำเนินการวิจัยเสร็จสิ้น  แล้วผ่านขั้นตอนการทดสอบทดลอง พร้อมเข้าสู่กระบวนการผลิตใช้งานจริง บางผลงานได้รับการรับรองมาตรฐานยุทโธปกรณ์ของกองทัพเรือ บางผลงานได้รับรางวัลผลงานวิจัยและพัฒนาในระดับประเทศ และบางผลงานได้เข้าสู่กระบวนการผลิตเพื่อใช้งานจริงมาหลายครั้ง โดยมีส่วนราชการร่วมรับชม

       ซึ่งผลงานวิจัยที่ได้นำมาสาธิตในครั้งนี้ประกอบไปด้วย 1. อากาศยานไร้นักบินแบบปีกนิ่งขึ้นลงทางดิ่งแบบ FUVEC มีรัศมีการทำการในระหว่าง 100-150 กม. ทำการบินได้นานไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง มีความเร็วเดินทางระหว่าง 80-120 กม./ชม. สามารถติดตั้งกล้องตรวจการณ์แบบติดตามเป้าหมายอัตโนมัติทั้งแบบกลางวันกำลังขยาย 36 เท่าและกล้องจับความร้อน ใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าในการขึ้นและลง เครื่องยนต์ใช้น้ำมันในการเดินทาง ความกว้างระหว่างปลายปีก 4.5 เมตร น้ำหนักขณะทำการบิน 30-35 กก.


       2. อากาศยานไร้นักบินแบบปีกนิ่งขึ้นลงทางดิ่งแบบ TAREM มีรัศมีการทำการในระหว่าง 10-15 กม. ทำการบินได้นาน 45-60 นาที มีความเร็วเดินทางระหว่าง 50-60 กม./ชม. สามารถติดตั้งกล้องตรวจการณ์แบบ Action Camera หรือ แบบกำลังขยาย 36 เท่า หรือแบบตรวจจับความร้อน ใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าสองชุดในการขึ้นและลง และใช้อีกชุดหนึ่งในการเดินทาง ความกว้างระหว่างปลายปีก 2 เมตร น้ำหนักขณะทำการบิน 4 กก. สามารถปรับเปลี่ยนการบินด้วยความเร็วแบบปีกนิ่งสลับกันการลอยตัวหยุดนิ่งกลางอากาศได้ตลอดเวลา



       3. อากาศยานไร้นักบินแบบปีกหมุน นารายณ์ มีรัศมีการทำการในระหว่าง 1-3 กม. ทำการบินได้นาน 25-30 นาที มีความเร็วเดินทางระหว่าง 20-30 กม./ชม. สามารถติดตั้งกล้องตรวจการณ์แบบ Action Camera หรือ แบบกำลังขยาย 36 เท่า หรือแบบตรวจจับความร้อน ขนาดอากาศยานวัดตามเส้นทะแยงมุมขนาด 60 ซม.



       4. ระบบควบคุมบังคับบัญชาแบบพกพา CCMLS ซึ่งเป็นระบบรับและกระจายข้อมูลของอุปกรณ์ตรวจจับ ไม่ว่าจะเป็นอากาศยานไร้นักบิน เรดาร์ GPS CCTV และระบบอื่นๆที่หลากหลาย สามารถทำงานร่วมกันได้เป็นระบบขนาดใหญ่ สามารถติดต่อสื่อสารกันได้แม้แต่ในพื้นที่ที่เครือข่ายการสื่อสารใดๆไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยใช้วิทยุสื่อสารข้อมูลขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่ภายใน สามารถควบคุม แสดงผล และสั่งการระบบอากาศยานไร้นักบินที่พัฒนา เป็นอีกผลงานหนึ่งที่คนไทยภาคภูมิใจในฝีมือคนไทย ด้วยสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ (สวพ.ทร.)ได้มีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง.


น.ต.วรกฤต  ถาวรเลิศทวี /








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...