วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

หนองคาย ชาวไทยพวนในพื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก สืบสานพิธีกำฟ้า เผาข้าวหลามทิพย์ จี่ข้าวจี่


หนองคาย – ชาวไทยพวนในพื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก สืบสานพิธีกำฟ้า เผาข้าวหลามทิพย์ จี่ข้าวจี่ สัญลักษณ์ที่แสดงถึงความรักสามัคคี และการเคารพต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตที่ร่มเย็นเป็นสุข
      
       วันนี้ (19 ม.ค. 2561) ที่ลานวัดโพธิรุกขาราม บ้านโพธิ์ตาก ต.โพธิ์ตาก อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย นายอดิศร วิฑูรศิลป์ นายอำเภอโพธิ์ตาก เป็นประธานในพิธีกำฟ้า เผาข้าวหลามทิพย์ จี่ข้าวจี่ โดยมี นายสามารถ สุทธิดี กำนันตำบลโพธิ์ตาก กล่าวรายงาน มีหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอ คณะกรรมการหมู่ 1,2 และ 3 บ้านโพธิ์ตาก  สมาชิกชมรมไทยพวนอำเภอโพธิ์ตาก ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน และนักเรียนร่วมในพิธีจำนวนมาก




       พิธีกำฟ้า เผาข้าวหลามทิพย์ จี่ข้าวจี่ เป็นพิธีกรรมของชาวไทยพวนในพื้นที่อำเภอโพธิ์ตาก จ.หนองคาย จัดขึ้น เพื่อให้คนในชุมชนเกิดความรักสามัคคี และการแสดงความเคารพต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิตที่ก่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข  “พิธีกำฟ้า” ยังคงถือปฏิบัติอยู่ในหมู่ชาวพวนทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย แต่ละท้องที่จะกำหนด วัน เวลาคลาดเคลื่อนกันไปบ้าง แต่พิธีกำฟ้า เผาข้าวหลามทิพย์ จี่ข้าวจี่ ของชาวไทยพวนโพธิ์ตาก ได้กำหนดในวันขึ้น 3 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันกำฟ้าประจำทุกปี กิจกรรมที่ชาวไทยพวนถือปฏิบัติกันในระหว่างวันกำฟ้า คือ จะร่วมกันทำบุญตักบาตร จัดพิธีสักการบูชาท้องฟ้า เพื่อแสดงกตเวทิตาต่อฟ้าที่ท่านได้คุ้มครองให้มีอายุยืนยาว ให้อยู่ดีกินดี มีฝนตกต้องตามฤดูกาล มีข้าวปลาอาหารสมบูรณ์ โดยจะเผาข้าวหลามทิพย์และจี่ข้าวจี่  ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ มอบให้กับแขกผู้มาเยือน และบริโภคในครัวเรือนเพื่อเป็นสิริมงคล  นอกจากนี้ยังมีการแสดงของลูกหลานชาวไทยพวน และการละเล่น รื่นเริงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เล่นโยนหลุม, เม็ดมะขามพาเพลิน, จูมบาน(ลักษณะร้ายกับม้าหมุน), ตากะโหลก, โยนสะบ้า, เดินกะโป๊ะ(เดินบนกะลามะพร้าว) และขี่ม้าหลังโปก ซึ่งเป็นการละเล่นที่เด็กๆสมัยใหม่ไม่เคยรู้จัก และต่างให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก สร้างความสนุกสนาน เพลิดเพลินให้กับเด็กๆ อีกด้วย. 





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...