วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561

ศาลยุติธรรมจังหวัดหนองคาย จัดงาน " วันศาลยุติธรรม ครบรอบ 136 ปี"





หนองคาย – ศาลยุติธรรมจังหวัดหนองคาย จัดงาน " วันศาลยุติธรรม ครบรอบ 136 ปี" เป็นการน้อมรำลึกถึงพระพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบามสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

        วันที่ 20 เม.ย. 2560 ที่บริเวณอาคารศาลจังหวัดหนองคาย  ศูนย์ราชการ อ.เมือง จ.หนองคาย นายทินกร พูนเม็ง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดบึงกาฬช่วยทำงานชั่วคราว ในตำแหน่งผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองคาย  เป็นประธานเปิดงาน " วันศาลยุติธรรม ครบรอบ 136 ปี" โดย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ ข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรมศาลจังหวัดหนองคาย  หัวหน้าส่วนราชการ ต่างๆเข้าร่วมในพิธี





        นางอริสา กรพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า  ศาลยุติธรรมของไทย มีมา กว่า 700 ปี โดยมีพระมหากษัตริย์เป็นผู้ใช้อำนาจตุลาการ และต่อมาในรัชสมัยสมเด็จพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงได้มีการปฏิรูปการศาล โดยทรงโปรดให้พระเจ้าบรมวงค์เธอกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นกำลังสำคัญ  และต่อมาได้ทรงจัดระบบกฎหมาย ระเบียบศาลขึ้นมาใหม่โดยมีการรวบรวมศาลตามกระทรวงต่างๆไว้ในที่เดียวกัน โดยตั้งเป็นกระทรวงยุติธรรม เพื่อเป็นการประสาทความยุติธรรมให้แก่ราษฎรของพระองค์ และปี พ.ศ. 2540 ได้แยกศาลยุติธรรมออกจากกระทรวงยุติธรรมและศาลยุติธรรมเป็นหน่วยงานธุรการที่เป็นอิสระมาตั้งปี พ.ศ. 2543 ทั้งนีคณะกรรมการศาลยุติธรรมจึงกำหนดให้วันที่ 21 เมษายน ของทุกปี เป็นวัน " วันศาลยุติธรรม"

       สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการพิธีทำบุญในภาคเช้า กิจกรรมการบริจาคโลหิต และการจัดนิทัศการวันศาลยุติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแต่พระองค์ท่าน ซึ่งมีแขกผู้มรเกียรติเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...