วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561

อบต.พระพุทธบาท อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย จัดงานวันสับปะรดหวานพระพุทธบาท ครั้งที่ 6



หนองคาย – องค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท จัดงานวันสับปะรดหวานพระพุทธบาท ครั้งที่ 6 ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอาชีพเกษตรกร พณิชยกรรมและอุตสาหกรรมของราษฎรในตำบล

       วันที่ 7 เม.ย. 2560 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานวันสับปะรดหวานพระพุทธบาท ครั้งที่ 6 ประจำปี 2561 พร้อมมอบถ้วยรางวัลและใบเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะการประกวดสับปะรดใหญ่, มอบถ้วยรางวัลและใบเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะการประกวดสับปะรดหวาน, มอบถ้วยรางวัลและใบเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะการประกวดสับปะรดแปลกประหลาด และมอบถ้วยรางวัลและใบเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะการแข่งขันกินสับปะรดได้เร็วที่สุด โดยมีนายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ



       พันจ่าเอกพิเชษฐ์ ไพรพะยอม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท กล่าวว่า การจัดงานวันสับปะรดหวานพระพุทธบาท ครั้งที่ 6 ในครั้งนี้ เนื่องจากในพื้นที่ตำบลพระพุทธบาทมีประชากรส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก รวมทั้งได้มีการปลูกพืชเศรษฐกิจในการสร้างรายได้ให้กับท้องถิ่น โดยเฉพาะสับปะรด ซึ่งเป็นพืชที่มีความเหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศในเขตตำบลพระพุทธบาท ทำให้ผลผลิตมีคุณภาพดี สามารถนำไปแข่งขันในระดับประเทศหรือส่งออกจำหน่าย และผลผลิตสับปะรดหวานยังสามรถนำไปแปรรูปเป็นสินค้าต่างๆ ทำให้เกิดอุตสาหกรรมขนาดเล็กจนถึงใหญ่ให้กับประชาชนในเขตตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย

        องค์การบริหารส่วนตำบลพระพุทธบาท จึงได้จัดงานวันสับปะรดหวานพระพุทธบาทขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาด้านเศรษฐกิจของตำบลพระพุทธบาท  ส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว ส่งส่งเสริมอาชีพเกษตรกร พณิชยกรรมและอุตสาหกรรมของราษฎรในตำบล ส่งเสริมและพัฒนาคามสัมพันธ์ระหว่างตำบล กระตุ้นให้เกษตรกรได้สนใจและเห็นความสำคัญของการปลูกสับปะรด สร้างความสามัคคีและการมีส่วนรวมของชาวตำบลพระพุทธบาท และเพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการจำหน่ายผลผลิตสับปะรดของประชาชนตำบลพระพุทธบาท





       สำหรับงานวันสับปะรดหวานพระพุทธบาท ครั้งที่ 6 มีการจัดขบวนขบวนแห่สับปะรด, ชมมวยไทยการกุศล เพื่อหารายได้พัฒนาแล่งท่องเที่ยว “ผาเบิ่งเวียง”, มีเดินแบบผ้าไทย, การประกวดร้องเพลง, การประกวดสับปะรดใหญ่และหวาน, การแข่งขันกินสับปะรด, ชมนิทรรศการทางการเกษตร, การแสดงของนักเรียน และในงานยั้งมีมหรสพอื่นๆ อีกมากมาย



     และสีสันของงานคือการแข่งขัน “ตำสับปะรดลำซิ่ง” โดยปีนี้มีทีมสมัครแข่งขันมากที่สุดกว่าทุกปี จำนวน 6 ทีมๆ ละ 3 คน มีคณะกรรมการ 3 ท่านให้คะแนน โดยมีกติกาการแข่งขันคือ ทีมเข้าแข่งขันต้องมีความคิดสร้างสรรค์ในการตำสับปะรด มีรสชาติอร่อย สะอาด ถูกหลักอนามัย โดยมีส่วนผสมเหมือนการตำส้มตำทุกอย่าง และต้องโชว์ลีลาด้วยการเต้นรำหรือฟ้อนรำด้วยท่าทางอิสระ ไม่น่าเกลียด ไม่อนาจาร หรือขัดต่อจารีตประเพณีตามบทเพลงที่คณะผู้จัดการแข่งขันจัดเตรียมไว้ และต้องตำให้เสร็จภายใน 1 เพลง หากปรุงไม่เสร็จตามกำหนดจะถูกตัดคะแนน โดยแต่ละทีมต่างงัดลีลาออกมาสุดฮา มีทั้งตีลังกา มีทั้งสากกระเด็นตกเวทีเกือบโดนศรีษะกรรมการ สร้างเสียงหัวเราะแก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก.
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...