วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

ประชาชน 3 หมู่บ้านในอำเภอท่าบ่อ จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561




หนองคาย – ประชาชน 3 หมู่บ้านในอำเภอท่าบ่อ ร่วมสืบสานประเพณีอีสาน จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 ชมขบวนแห่จากทั้ง 3 หมู่บ้าน นำชาวบ้านแต่งกายรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่น

       วันนี้ (27 เม.ย. 2561) ที่สนามกีฬาโรงเรียนบ้านกวดโคกสว่าง ตำบลนาข้า อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ มอบหมายให้ ว่าที่ร้อยตรีอภิณพันธุ์ ช่างเขียนดี ปลัดฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 โดยผู้นำหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้านในตำบลนาข่า อำเภอท่าบ่อ ประกอบด้วย หมู่ที่ 1 บ้านกวด หมู่ที่ 2 บ้านโคกสว่าง และหมู่ที่ 8 บ้านโคกถาวร และชาวบ้านร่วมกันจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟขึ้น










       นายประกอบ มีใจใส กำนันตำบลนาข่า กล่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน และประชานทุกคน ได้มีมติร่วมกันให้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ และแต่ละปียังมีผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลนาข่ามาร่วมด้วยเช่นกัน เพื่อสืบสานประเพณีท้องถิ่นอีสานให้คงอยู่สืบไป การจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากประชาชนทุกคนมาร่วมกันจัดขบวนแห่ และตกแต่งบั้งไฟอย่างสวยงาม


       โดยชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ได้จัดขบวนแห่บั้งไฟ เน้นประเพณีวัฒนธรรมพื้นเมือง ทั้งการร้องรำ และการแต่งกายอย่างสวยงาม ขณะที่บั้งไฟประดับตกแต่งอย่างสวยงาม หน้าขบวนจะมีสาวงามถือป้ายชื่อหมู่บ้าน มีประชาชนมารอชมขบวนแห่จำนวนมาก โดยขบวนได้แห่รอบหมู่บ้านไปสิ้นสุดที่วัดโนนศิลา หมู่ที่ 1 บ้านกวด และวันต่อมาก็จะจุดบั้งไฟตะไลถวายปู่ตา.
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...