วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2561

พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี กรุงเทพฯ ขอนแก่น หนองคาย





หนองคาย – พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี กรุงเทพฯ ขอนแก่น หนองคาย เพื่อสมทบทุนในการบูรณะสร้างเมรุเผาศพวัดบ้านห้วยหินขาว และถวายพระพุทธรูป

       วันนี้ (22 เม.ย. 2561) ที่วัดบ้านห้วยหินขาว หมู่ที่ บ้านห้วยหินขาว ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี กรุงเทพฯ ขอนแก่น หนองคาย เพื่อสมทบทุนในการบูรณะสร้างเมรุเผาศพวัดบ้านห้วยหินขาว และถวายพระพุทธรูป ปางประทานพร หน้าตัก 39 นิ้ว โดยมี พระครูสถิตสีลาธิคุณ เจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยหินขาว เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายบุญมา มาตาขาว นางอมรา สมภักดี นายยุทธนา ชาติมลตรี  ร่วมเป็นประธานฝ่ายฆราวาส ซึ่งมีนายบุญศรี ชาติมลตรี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านห้วยหินขาว อาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว และพุทธศาสนิกชนทั้งกรุงเทพฯ ขอนแก่น และหนองคาย ร่วมสมทบทุนผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 95,241.75 บาท (เก้าหมื่นห้าพันสองร้อยสี่สิบเอ็ดบาทเจ็ดสิบห้าสตางค์)



        สำหรับพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี กรุงเทพฯ ขอนแก่น หนองคาย ในครั้งนี้ เพื่อสมทบทุนจัดสร้างเมรุเผาศพแบบถาวร โดยทางวัดบ้านห้วยหินขาวและชาวบ้านขาดปัจจัยอยู่ในฐานะที่ไม่สามารถที่จะสร้างขึ้นได้ ปัจจุบันเมรุเผาศพมีสภาพเก่าและมีน้ำไหลเซาะทำให้เกิดการชำรุด คณะกรรมการวัดและชาวบ้านจึงคิดก่อสร้างขึ้นใหม่ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ส่วนรวม โดยต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 300,000 บาท ซึ่งยังขาดงบประมาณจำนวนมาก และการทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ ทุกคนในหมู่บ้านได้ร่วมมือช่วยเหลือเกื้อกูลกันเป็นอย่างดี




      ทั้งนี้อานิสงส์การสร้างเมรุ ถือเป็นมหากุศลยิ่งใหญ่ คือการสร้างฌาปนสถาน หรือที่เผาศพถาวร ซึ่งชาวบ้านทั่วไปเรียกว่าเมรุ เป็นการสงเคราะห์อนุเคราะห์แก่บุคคลทั่วๆ ไป ผู้หวังพึ่งพาอาศัยจะได้เผาตนและบริวารชนของตนที่ตายให้สิ้นซากตามประเพณี และผู้ที่บริจาคเงินสร้างเมรุ จะเป็นคนกินดีอยู่ดี มั่งมีศรีสุข ไม่อยู่ร้อนนอนทุกข์ หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า มีบริวารดี เพียบพร้อมไปด้วยโภคาทรัพย์ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน ประสบโชคดีตลอดชีวิต.









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...