วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2561

พายุฤดูร้อนหอบลูกเห็บถล่ม 2 อำเภอ ในจังหวัดหนองคาย บ้านเรือนพังเสียหายหลายหลัง




หนองคาย – พายุฤดูร้อนหอบลูกเห็บถล่ม 2 อำเภอ ในจังหวัดหนองคาย ต้นไม้ใหญ่หักโค่น บ้านเรือนประชาชนพังเสียหายหลายหลัง

       เมื่อเย็นวานนี้ (25 เม.ย. 2561) ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดและมีลูกเห็บตกถล่มในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อำเภอท่าบ่อ และอำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ทำให้มีต้นไม้ใหญ่หักโค่น ทั้งต้นมะม่วง ต้นโพธิ์ ต้นสักล้มทับบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก และมีหลังคาปริวออกจากตัวบ้านหลายหลัง







       โดยพื้นที่อำเภอท่าบ่อ พบว่ามีต้นมะม่วงล้มขวางถนนหมู่บ้าน และบ้านเรือนประชาชนพังเสียหายหนักสุดที่ตำบลกองนาง 4 หมู่บ้าน กว่า 100 หลังคาเรือน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ขณะนี้ นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ ได้มอบหมายให้ นายธรรมพล ไชยนาม ปลัดอำเภอท่าบ่อ(ฝ่ายความมั่นคง) พร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอท่าบ่อ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเรือนที่อยู่ติดกับริมโขงที่ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะบ้านโบราณที่หมู่ 11 สร้างเมื่อปี 2500 ถูกลุกเห็บขนาดเท่าไข่ไก่ตกถล่มหลังคาที่มุงด้วยกระเบื้องดินเผาโบราณได้รับความเสียหาย เป็นรูพรุนไปทั่วหลังคา รวมทั้งหลังคาที่นั่งพักริมโขงก็ได้รับความเสียหานเช่นกัน

       นางอนุสรณ์ ทองสังวรณ์ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 235 หมู่ที่ 10 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เจ้าของร้านเฝ๋อเวียงจันทน์ กล่าวว่า ช่วงเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะนั้นตนกำลังทำกับข้าวอยู่ที่ห้องครัว ก็ได้เกิดลมกรรโชกแรง หลังจากนั้นก็มีฝนตามมาต่อด้วยลูกเห็บขนาดเท่าไข่ไก่ ตนและคนที่อยู่ในบ้านก็ได้ช่วยกันปิดประตูและหน้าต่างหมดทุกบาน แต่พายุมาแรงมากจนทำให้หลังคาบ้านปริวออกจากตัวบ้านไปอยู่อีกฝั่งถนน ประตูเหล็กหน้าบ้านก็ถูกพายุพัดเสียหายเช่นกัน รวมถึงข้าวของภายในตัวบ้านด้วย

          ด้านนายสุริยนต์ ทิพย์สมบัติ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 148 หมู่ที่ 1 ตำบลกองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ขณะที่เกิดพายุ ตนและหลานสาวนั่งอยู่ม้านั่งที่ห้องรับแขกในตัวบ้านหลบพายุ จู่ๆ ก็มีหลังคาของเพื่อนบ้านปลิวมาตกที่หลังคาบ้านตน ทำให้หลังคาบ้านพังเสียหาย และไม้ระแนงได้หล่นลงมาเฉียดลำตัวจนเป็นแผล ส่วนหลานสาวเศษกระเบื้องหลังคาได้หล่นลงมาใส่ขาได้รับบาดเจ็บเช่นกัน









       ส่วนที่อำเภอศรีเชียงใหม่ พบว่าพายุฤดูร้อนและลูกเห็บได้พัดถล่มบ้านเรือนประชาชน 7 หมู่บ้าน ที่ตำบลพานพร้าว มีบ้านเรือนพังเสียหายกว่า 100 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเรือนที่อยู่ติดริมโขง ซึ่งมีต้นไม้ใหญ่ ต้นโพธิ์ และต้นสักที่ปลูกไว้ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้หักโค่นทับบ้านเรือนประชาชน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต รวมถึงเรือนสองเวียงที่บริเวณแลนมาร์คลานเบิ่งเวียง ถูกพายุถล่มพังเสียหายเช่นกัน  


        โดยทางอำเภอศรีเชียงใหม่ และเทศบาลตำบลศรีเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ รนข.เขตหนองคาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น และแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมตัว ในการรับมือกับพายุฤดูร้อน ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ ให้ตรวจสอบความแข็งแรงมั่นคงของบ้านเรือน และหากเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง อย่าอยู่กลางแจ้ง ให้เข้ามาหลบภายในบ้าน รวมทั้งสัตว์เลี้ยงให้รีบนำเข้าคอก เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกฟ้าผ่า.


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...