วันอังคารที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2561

ชาวตำบลโคกคอนร่วมใจจัดงาน “อุ่นไอรัก ฮักบ้านเกิด” และวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2561



หนองคาย – ชาวตำบลโคกคอนร่วมใจจัดงาน “อุ่นไอรัก ฮักบ้านเกิด” และวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2561 มีทั้งแข่งกีฬาพื้นบ้านสมัยโบราณ เพื่อแสดงความสามารถของผู้สูงอายุ และรดน้ำ ดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ

       วันนี้ (10 เม.ย. 2561) ที่วัดศรีสะอาด บ้านโคกคอน ตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ชาวตำบลโคกคอนร่วมใจจัดงาน อุ่นไอรัก ฮักบ้านเกิดและวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2561 โดยมี นายเอกธนัช อินทร์รอด อดีต ส.ส.จังหวัดหนองคาย เป็นประธาน มี นายบุญกร บุตรศรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโคกคอน กล่าวรายงาน




      โดยในช่วงเช้า ประชาชนชาวตำบลโคกคอนทั้ง 7 หมู่บ้าน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่แต่งผ้าไทยและผ้าประจำถิ่นแห่ขบวนไปตามถนนสายหลักของตำบล โดยมีการฟ้อนรำไปตามจังหวะทำนองเพลงอีสาน และไปสิ้นสุดภายในบริเวณวัดศรีสะอาด จากนั้นได้มีการแสดงของชุมชนหมู่ 2 บ้านโพนพระ ต่อด้วยนำผู้สูงอายุแข่งขันกีฬาพื้นบ้านสมัยโบราณ มีกองเชียร์ และนักกีฬาผู้สูงอายุทั้ง 7 หมู่บ้านของตำบลโคกคอน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย เข้าร่วมการแข่งขันใน 7 ประเภทด้วยกัน คือ ปิดตาแต่งหน้า เหยียบลูกโป่ง  เป่าลูกโป่ง ยิงลูกสะบ้า เดินขาโถกเถก  วิ่งกะลา และกีฬาขี่ม้าก้านกล้วยกระโดด

       โดยกีฬาที่สร้างความฮาแบบไม่หยุดก็เป็นการปิดตาแต่งหน้าผู้สูงอายุ ที่เพื่อนผู้สูงอายุได้จับคู่กันมาแต่งหน้าแต่งตากันได้อย่างสวยงามเลอะเทอะเปรอะเปื้อนด้วยรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะจากคณะกรรมการ และเพื่อนกองเชียร์ จากนั้นได้สืบสานประเพณีไทย รดน้ำ ดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ และนำผู้สูงอายุร่วมรำวง







       นายบุญกร บุตรศรี นายก อบต.โคกคอน กล่าวว่า ในตำบลโคกคอนมีผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพ จำนวน 582 คน ที่ต้องการการดูแล ความรัก ความเอาใจใส่ การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อรดน้ำ ดำหัว ขอพรผู้สูงอายุ แสดงถึงความกตัญญู ความเคารพ อ่อนน้อมของเด็ก เยาวชน และคนรุ่นใหม่ และในระหว่างการรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ซึ่งผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ก็จะให้พรเป็นมงคลชีวิต และมีการตรวจสุขภาพผู้สูงอายุ  อีกทั้งให้ผู้สูงอายุมีกิจกรรมการแสดงความสามารถร่วมกัน เพื่อรณรงค์ให้ชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ ทั้งด้านร่างกาย จิตใจแลสังคม และสภาพแวดล้อม เพื่อปลูกฝังและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้สูงอายุ ก่อให้เกิดความรักความอบอุ่นในครอบครัวผู้สูงอายุ โดยมีผู้สูงอายุร่วมงาน จำนวน 150 คน.



































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...