วันพุธที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2561

อำเภอท่าบ่อ จ.หนองคาย จัดแข่งกลองยาวสืบสานศิลปวัฒนธรรมอีสาน



หนองคาย – อำเภอท่าบ่อ จัดแข่งกลองยาวศิลปวัฒนธรรมอีสาน เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่นของชาวอีสาน

        วันที่ 10 เม.ย. 2561 ที่เวทีกลางหน้าที่ว่าการอำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ เป็นประธานจัดแข่งขันกลองยาวสืบสานศิลปวัฒนธรรมอีสาน ในโครงการ “สืบสานคีตศิลป์ ของกินทรงคุณค่า ลายผ้าแห่งตำนาน” อำเภอท่าบ่อ ประจำปี 2561  ซึ่งทีมที่เข้าแข่งขันโชว์ลีลารัวกลองสนุกสนานคึกคัก เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่นของชาวอีสาน มีสุดยอดคณะกลองยาวในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ 4 คณะมาร่วมประกวด โดยมีประชาชนมาร่วมชมและเป็นกำลังใจกว่า 100 คน
      


       สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการตัดสิน และให้คะแนน ประกอบด้วย ความพร้อมเพรียง และผสมกลมกลืนของวง การให้จังหวะลีลา ท่วงทีท่วงทำนอง ความคิดสร้างสรรค์ การแสดงออกถึงวิถีชีวิตหรือเอกลักษณ์วัฒนธรรมความเป็นชาวอีสานได้ชัดเจน และการสร้างบรรยากาศให้คนดูสนุกไปกับการแสดง

       โดยให้แต่ละคณะต้องมีผู้แสดงไม่ต่ำกว่า 20 คน ใช้เวลาแสดง 20 นาที โชว์ลีลารัวกลองตามทำนองดนตรีพื้นบ้าน พร้อมออกสเต็ปการตีกลองยาวที่สนุกสนาน บางคณะมีการต่อตัวตีกลองยาวด้วย นางรำก็ฟ้อนรำได้พร้อมเพียงกันอย่างคึกคัก  จนทำให้กองเชียร์และผู้ที่มาร่วมชมต่างนั่งไม่ติดเก้าอี้ พากันออกลีลาเต้นตามจังหวะที่เร้าใจ โดยมีกรรมการตัดสิน 3 ท่าน
      



       คณะกลองยาวที่แสดงได้ชนะใจกรรมการจนได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ คณะศรีสันดรกลองยาวโรงเรียนโคกคอนวิทยาคม ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้รับเงินรางวัลพร้อมประกาศเกียรติคุณจาก นายศรัณย์ศักด์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ
      
       ทั้งนี้ การแสดงกลองยาว ซึ่งถือเป็นการแสดงพื้นบ้านที่เป็นเอกลักษณ์ และความภาคภูมิใจของคนในท้องถิ่น นิยมใช้สำหรับประกอบขบวนแห่ในงานบุญประเพณีต่างๆ ปัจจุบันได้ประยุกต์รูปแบบการแสดงเพื่อให้ดูทันสมัยขึ้น ด้วยการใช้พิณ แคน อิเล็กโทนมาร่วมบรรเลงประกอบ มีรถเข็นติดเครื่องขยายเสียงเพื่อให้สามารถเคลื่อนที่ และกระจายเสียงให้ดังก้องไกล บางคณะอาจมีการเพิ่มความน่าสนใจด้วยท่วงท่าการตีกลอง และจัดรูปแบบการแห่ขบวนกลอง  ซึ่งนี่คือตัวอย่างแห่งศิลปวัฒนธรรมอีสานที่ไม่หยุดนิ่ง และมีเสน่ห์มิเสื่อมคลาย.
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...