วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

ผบ.ทบ. ลงพื้นที่หนองคาย ติดตามงานฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองกอมเกาะ




หนองคาย - พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ( ผบ.ทบ. )และ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รอง ผอ.รมน.)ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ โดยความร่วมมือ ทบ.- มูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ

       วันนี้ (27 เม.ย. 2561) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ( ผบ.ทบ. )และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (รอง ผอ.รมน.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองกอมเกาะ  ต.เมืองหมี  อ.เมืองหนองคาย ซึ่งกองพันทหารช่างที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3 รับผิดชอบ โดยความร่วมมือ ทบ. มูลนิธิอุทกพัฒน์ ประจำปี 2560 โดยมี พันโทณัฐพล โรจนบุรานนท์ ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3   บรรยายสรุปผลการปฏิบัติงาน โครงการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งน้ำ (ความร่วมมือ ทบ. มูลนิธิอุทกพัฒน์) ประจำปีงบประมาณ 2560  โดยมี นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้นำชุมชนตำบลเมืองหมี และชาวบ้านในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ
           





       โครงการปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองกอมเกาะ  ครม.ได้มีมติ เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2560 เห็นชอบในหลักการให้กองทัพบก ดำเนินโครงการปรับปรุงและฟื้นฟูแหล่งน้ำ (ความร่วมมือ ทบ. มูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ) ประจำปี 2560 จำนวน  22 โครงการ ในพื้นที่ 15 จังหวัด ซึ่งกองพันทหารช่างที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3 รับผิดชอบในพื้นที่หนองกอมเกาะ ต.เมืองหมี  อ.เมือง จ.หนองคาย ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ
             



      หนองกอมเกาะ มีขนาดพื้นที่ 2,800 ไร่ มีราษฏรในพื้นที่ใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำจำนวน 3 ตำบล 8 หมู่บ้าน 2,878 ครัวเรือน ซึ่งในพื้นที่ประสบปัญหาน้ำไม่พอใช้ ในการอุปโภค-บริโภค คณะกรรมการหมู่บ้าน/ผู้นำชุมชน จึงได้แลกเปลี่ยนแนวความคิดกับชุมชน เครือข่ายและมูลนิธิอุทกพัฒน์ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะตื้นเขิน ให้มีความลึกเพิ่มขึ้น ราษฎรมีน้ำสำรองใช้ทำการเกษตรเลี้ยงสัตว์ และผลิตประปาสู่ชุมชน
            
       หนองกอมเกาะ มีลักษณะ ทางกายภาพคือเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ทำให้น้ำในบริเวณใกล้เคียงไหลมารวมกัน เกินเป็นหนองน้ำขึ้น ซึ่งในตัว หนองกอมเกาะ เองนั้น มีพื้นที่สูงต่ำ ไม่เท่ากัน โดยที่บริเวณกลางหนองมีลักษณะต่ำเป็นแอ่ง บริเวณขอบหนองเป็นเนินดินสูง ทำให้ราษฎรในพื้นที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ
     




       ทางกองพันทหารช่างที่ 3 กองพลทหารราบที่ 3 จึงได้เข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ดำเนินการขุด ครอบคลุม พื้นที่ 70 ไร่ มีความกว้าง 50 ม. ยาว 2,200 ม. ลึก 3.03.5 ม. ความลาดชัน 1:1.5  นำดินดังกล่าวมากั้นแนวเขต พัฒนาเส้นทางสัญจร ลานสาธารณะ ลานกีฬา ถนน วัด และ อบต.  งานวางท่อรับน้ำแนวเดียว ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 ม. พร้อมหินเรียงป้องกันการกัดเซาะ จำนวน 4 จุด และงานถนนลูกรัง กว้าง 6 ม. ยาว 2,450 ม.
    

       หลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ หนองกอมเกาะจากเดิมเก็บน้ำได้ 2.2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นเป็น 2.55 ล้านลูกบาศก์เมตร เกษตรกรและประชาชนจะได้รับประโยชน์มีน้ำใช้อย่างพอเพียงในช่วงหน้าแล้ง ประมาณ 2,878 ครัวเรือน ( 3 ตำบล , 8 หมู่บ้าน)   มีการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งเพิ่มมากขึ้น และจะกระจายน้ำเข้าสู่พื้นที่การเกษตร ประมาณ 2,560 ไร่   อีกทั้ง เกิดระบบเชื่อมต่อทางน้ำเข้า ออก ได้ดียิ่งขึ้น ฟื้นคืนระบบนิเวศ.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...