วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2561

ชาวบ้านว่านสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ จัดรำวงย้อนยุค หารายได้สร้างห้องน้ำให้วัดศรีวิลัย



หนองคาย – ชาวบ้านว่าน อ.ท่าบ่อ ร่วมสืบสานประเพณีวันสงกรานต์ สรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต และจัดรำวงย้อนยุค หารายได้สร้างห้องน้ำให้วัดศรีวิลัย

       วันนี้ (13 เม.ย. 2561) ที่วัดศรีวิลัย หมู่ที่ 2 บ้านว่าน ตำบลบ้านว่าน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย พระครูสิทธิ ธรรมโสพิษ เจ้าอาวาสวัดศรีวิลัย พร้อมคณะสงฆ์วัดศรีวิลัย และคณะกรรมการวัดศรีวิลัย นำโดย นายประรอง นิลภูเขียว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ได้ทำพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปลงจากอุโบสถ และอัญเชิญหุ่นจำลองพระครูจันทสมานคุณ หรือหลวงปู่เงิน จันโท อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีวิลัย ลงจากพิพิธภัณฑ์ เพื่อให้ประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ นำโดย นายประภาส คลังชำนาญ นายก อบต.บ้านว่าน ร่วมสรงน้ำ ทั้งพระพุทธรูป หุ่นจำลองหลวงปู่เงิน จันโท และพระสงฆ์ เพื่อเป็นการรักษา ส่งเสริม สืบสานประเพณีสงกรานต์และสืบทดวัฒนธรรมอันดีงาม ตลอดจนส่งเสริมพระพุทธศาสนาของคนไทยให้คงอยู่สืบไป และเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตและครอบครัว โดยในวันที่ 14 เม.ย. ก็จำนำหุ่นจำลองหลวงปู่เงิน จันโทแห่รอบหมู่บ้าน แล้วนำมาไว้ที่วัดเพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำไปจนถึงวันที่ 16 เม.ย.





        นอกจากนี้คณะกรรมการวัดศรีวิลัย ยังได้จัดรำวงย้อนยุค เพื่อหารายได้สมทบทุนในการสร้างห้องน้ำให้วัดศรีวิลัย โดยสาวรำวงนั้นเป็นชาวบ้านที่ล้วนแล้วอายุหลักเลข 5 ขึ้นทุกราย ซึ่งนับอายุรวมกันแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี นับเป็นสาวรำวงย้อนยุคที่มีอายุอานามมากที่สุดเลยทีเดียว แต่ละคนรำจน "ลืมแก่ลืมตาย" โดยจำหน่ายบัตรรำวง 5 รอบต่อ 100 บาท มีประชาชนมาเหมารอบกันอย่างคึกคัก

       นายประรอง นิลภูเขียว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 กล่าวว่า ด้วยประชาชนที่มีความศรัทธาต่อหลวงปู่เงิน จันโท ในแต่ละปีเมื่อวัดมีงานบุญ ประชาชนที่ไปทำงานในต่างจังหวัดจะเดินทางกลับมาร่วมงานบุญที่วัดเป็นจำนวนมาก ทำให้ห้องน้ำไม่เพียงพอต่อผู้ที่มาทำบุญ จึงได้จัดรำวงย้อนยุคขึ้น เพื่อหารายได้สมทบทุนในการสร้างห้องน้ำ และขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพสร้างห้องน้ำวัดศรีวิลัย ตำบลบ้านว่าน อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย จำนวน1 หลัง 24 ห้อง บริจาคได้ตามกำลังศรัทธา ประชาชนท่านไดมีความประสงค์อยากจะร่วมทำบุญในการสร้างห้องน้ำ สามารถบริจาคร่วมทำบุญได้ที่วัดศรีวิลัย หรือติดต่อสอบถามได้ที่ 063-502-0363 นายประรอง นิลภูเขียว ผู้ใหญ่บ้าน หรือ 087-954-5492 พระชัยยา.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...