วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

เปิดถนนสายวัฒนธรรมอำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย คึกคัก


หนองคาย – ชาวศรีเชียงใหม่ แต่งกายด้วยผ้าไทยพื้นเมือง เปิดถนนสายวัฒนธรรมอำเภอศรีเชียงใหม่ มีทั้งการแสดงดนตรีพื้นบ้าน เต้นรำตามจังหวะดนตรีอีสานอย่างสวยงาม มีดีดไหพร้อมรำด้วยท่วงท่าอ่อนช้อยสะกดสายตานักท่องเที่ยว อีกมุมมีการเล่นวงระนาดของเด็กนักเรียนและลำวงย้อนยุค นอกจากนี้ยังมีสินค้าท้องถิ่นให้เลือกช็อป อาหารพื้นบ้านให้เลือกมากมาย

     วันนี้ (31 มี.ค. 2561) ที่ลานเบิ่งเวียงริมโขง อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานถนนสายวัฒนธรรมอำเภอศรีเชียงใหม่ โดยมี นายวรรณพล ต่อพล นายอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวต้อนรับ พร้อมนำประชาชนชาวอำเภอศรีเชียงใหม่ทุกภาคส่วนให้การต้อนรับ



       นายชนินทร์ โล่วัชรินทร์ ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้จังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดหนองคายดำเนินงาน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ชุมชนนำทุนและทรัพยากรทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในพื้นที่ มาสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่า พัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้น  สภาวัฒนธรรมอำเภอศรีเชียงใหม่ได้เล็งเห็นว่า อำเภอศรีเชียงใหม่เป็นเมืองเก่าที่มีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 483 ปี ซึ่งในอดีตมีชื่อว่าเมืองพานพร้าว เป็นเมืองที่อยู่ของชาวล้านช้างในรัชกาลพระเจ้าโพธิสาลราช ผู้ครองนครเชียงทองล้าน และมีความสัมพันธ์กับอาณาจักรล้านนาอย่างแน่นแฟ้น จนกลายเป็นที่มาของตำนานเมืองศรีเชียงใหม่ จึงได้จัดทำถนนสายวัฒนธรรมอำเภอศรีเชียงใหม่ขึ้น เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ถ่ายถอดประเพณีท้องถิ่น ของดีของท้องถิ่น ขนบธรรมเนียมประเพณี อันมีลักษณะของวัฒนธรรมที่จับต้องได้และจับต้องไม้ได้ ส่งเสริมให้เกิดพื้นที่หรือเส้นทางวัฒนธรรม ที่สะท้อนเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ทางวัฒณธรรมในชุมชนให้มีความโดดเด่น น่าสนใจ เพิ่มคุณค่าและมูลค่าอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดพื้นที่ทางวัฒนธรรม เป็นแหล่งเรียนรู้และการท่องเที่ยว ทำให้ชุมชนมีเศรษฐกิจดีขึ้น ส่งผลให้คนในชุมชนมีคุณภาพที่ดี



       สำหรับถนนสายวัฒนธรรมอำเภอศรีเชียงใหม่ ประกอบด้วยกิจกรรมการถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมและประเพณีพื้นบ้าน, การแสดงวงดนตรีพื้นบ้าน, การแสดงรำวงย้อนยุค, การสาธิตการทอเสื่อ, การแสดงวงระนาด นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการอนุรักษ์มรดกไทย, นิทรรศการเล่าเรื่องเมืองศรีเชียงใหม่ และการจำหน่ายสินค้า CPOT และสินค้า OTOP จากภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยถนนสายวัฒนธรรมจะมีทุกวันเสาร์ ณ ลานเบิ่งเวียงริมโขงศรีเชียงใหม่.


























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...