วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563

ผู้ว่าฯหนองคาย ชวนชาวหนองคายปลูกผักสวนครัวในรั้วบ้านตนเอง สร้างความมั่นคงทางอาหาร ทางออกรอดพ้นวิกฤตโควิด-19


วันที่ 16 เม.ย. 63  เวลา 15.00 น. ที่ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายเป็นประธานในกิจกรรม “ผู้ว่าพาปลูกผัก บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ตามโครงการแผนปฎิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว สร้างความมั่นคงทางอาหาร” โดยกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครอบครัวและชุมชน   โดยเน้นการพึ่งตนเอง และความสามัคคีของคนในชุมชน โดยมี นางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย และส่วนราชการต่างๆ ร่วมกิจกรรม
   



นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า  สำหรับกิจกรรมผู้ว่าพาปลูกผัก “ บ้านนี้มีรัก ปลุกผักกินเอง” ในวันนี้ ได้มีส่วนราชการ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ได้มาปลูกผักสวนครัว ปลอดสารพิษไว้บริโภคในครัวเรือน เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารให้เกิดขึ้นในทุกครัวเรือน และเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร แม้ในยามวิกฤตในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็สามารถปลูกผักกินเอง เลี้ยงชีวิตตนเองและครอบครัวได้หลายเดือน โดยประชาชนสามารถผลิตอาหารไว้บริโภคเองในครัวเรือน โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการดำรงชีวิตได้ในยามวิกฤตเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นโรคระบาดและปัญหาภัยแล้งที่กำลังเผชิญอยู่ในคณะนี้

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ยังได้เชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดหนองคายทุกคน มาปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษไว้ในครัวเรือน เพื่อเป็นหลักประกันทางด้านอาหารในครัวเรือน สร้างความรักในครัวเรือน เหลือก็แบ่งปันกัน ก่อให้เกิดความรักความสามัคคีในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยเน้นการพึ่งตนเองให้รอดพ้นวิกฤตในครั้งนี้ เป็นการช่วยชาติในการลดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากประชาชนไม่ต้องเดินทางไปซื้อผักที่ตลาด ที่เป็นสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน และยังสามารถลดรายจ่ายแก่ครัวเรือนได้อีกด้วย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...