วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

ขายแพง..หายาก! พัฒนาการอำเภอสังคม จ.หนองคาย ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน และอปท. พาชาวบ้านทำหน้ากากอนามัยผ้าใช้เอง เพื่อป้องกันเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 สามารถซักใช้ซ้ำได้


จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งขาดแคลนหน้ากากอนามัย และหาซื้อได้ยาก วันนี้ 3 เม.ย. 63 ที่ศาลาประชาคมบ้านโนนสว่าง หมู่ 4 ต.บ้านม่วง อ สังคม จ.หนองคาย นายณัฐภพ จำปา พัฒนาการอำเภอสังคม พร้อมด้วยผู้นำหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านม่วง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสังคม และประชาชนในพื้นที่ ได้เสียสละเวลาในการทำหน้ากากอนามัยผ้าไว้ใช้เอง และแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ เพื่อป้องกันโรคโควิด-19




โดยเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้สร้างแบบและตัดเย็บ หน้ากากอนามัยแบบผ้าไว้ใช้เอง ให้ประชาชนมารวมกลุ่มกันทำและแบ่งหน้าที่กันตามถนัด ซึ่งงบประมาณในการซื้อวัสดุอุปกรณ์ก็ได้มาจาก นายณัฐภพ จำปา พัฒนาการอำเภอสังคม สนับสนุนงบในการจัดซื้อ เพื่อใช้ในกิจกรรมในครั้งนี้




ขั้นตอนการทำหน้ากากอนามัยผ้าไม่ยุ่งยาก เริ่มจากเลือกผ้าสำหรับทำหน้ากากอนามัย เป็นผ้าที่มีเนื้อแน่น ไม่ระคายผิว เช่น ผ้าฝ้าย เลือกลายสวยงามตามใจชอบ ตัดตามแบบ กว้าง 7 เซนติเมตร ยาว 15 เซนติเมตร ตัดเพิ่มเผื่อส่วนโค้งจมูกและคาง ใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่าง คือ กรรไกรตัดผ้า เข็มเย็บผ้า ด้ายเย็บผ้า ไส้ไก่หรือยางยืดสำหรับทำที่เกี่ยวหู และเนื่องจากต้องใช้เวลาว่างในการทำหน้ากากอนามัยผ้า ก็จะสามารถผลิตได้ประมาณวันละ 150 ชิ้น เพื่อนำไปแจกให้กับประชาชนผู้ที่ต้องการใช้ พร้อมให้คำแนะนำก่อนใช้ให้ซักทำความสะอาด ผึ่งให้แห้งก่อน สามารถซักและนำมาใช้ซ้ำได้ ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกันและกันในยามวิกฤตในช่วงนี้











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...