วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2563

จ.หนองคาย สั่งปิดสถานที่และกำหนดมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่


วันที่ 1 เม.ย. 63 นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย ลงนามในประกาศฉบับที่ 3/2563 ลงวันที่ 27 มีนาคม 2563 เรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ให้ทุกอำเภอของจังหวัดหนองคาย สั่งปิดสถานที่ในพื้นที่เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 จนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น ประกอบด้วย สนามมวย สนามกีฬา สนามแข่งขัน สนามเด็กเล่น สนามชนไก่และสนามซ้อมชนไก่

ปิดสถานที่ชั่วคราว ตั้งแต่ 31 มีนาคม - 30 เมษายน 2563 ประกอบด้วย สถานศึกษาทุกระดับ  สถานบันกวดวิชา  ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม  สถานที่จัดนิทรรศการ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า เว้นแต่ธนาคาร ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านขายยาหรือสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ ร้านอาหาร (เฉพาะการจำหน่ายอาหารเพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น ร้านที่มีนั่งรับประทานเฉพาะบุคคล และงดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) รวมทั้งสั่งปิดตลาด ตลาดนัด (ให้เปิดเฉพาะจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง  และอาหารสำเร็จเพื่อนำกลับไปบริโภคในพื้นที่อื่น ร้านที่มีนั่งรับประทานอาหารเฉพาะบุคคลและงดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านขายอาหารสัตว์ ร้านขายยา และสินค้าเบ็ดเตล็ดที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ)

ปิดร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม (ให้เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม เพื่อนำกลับไปบริโภคในที่อื่น ร้านที่นั่งบริการเฉพาะบุคคลและงดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร้านอาหาร เครื่องดื่มในโรงแรมที่ให้บริการเฉพาะผู้ที่พักอาศัยในโรงแรม) ปิดสถานบริการที่ได้รับใบอนุญาตตามพระราชบัญญัติสภาบริการ พ.ศ. 2509 มาตร 3 ทุกแห่ง  ปิดสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ เช่น โรงเบียร์ ผับ บาร์ ร้านคาราโอเกะ หรือสถานที่มีอาหาร สุรา เครื่องดื่มอย่างอื่นจำหน่ายหรือให้บริการโดยจัดให้มีดนตรี ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเพลงหรือการแสดงดนตรี หรือการแสดงอื่นๆเพื่อการบันเทิง รวมทั้งสถานประกอบการที่มีบริการเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ฟิสเนส สถานที่นวดแผนโบราณที่อยู่ในอาคาร โรงภาพยนตร์ โรงมหรสพทุกแห่ง สถานที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตและ/หรือเกมส์ สถานที่ที่มีอาหาร สุรา หรือเครื่องดื่มอย่างอื่นจำหน่ายหรือให้บริการที่ริมหาดแม่น้ำโขง สถานที่แสดงมหรสพ และสถานที่การแสดงหรือบันเทิงสาธารณะ



สถานที่ราชการงดให้บริการและให้บริการบางเรื่อง เพื่อลดความหนาแน่นของผู้รับบริการ ตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม - 30 เมษายน 2563 ประกอบด้วย สำนักทะเบียนอำเภอ/ท้องถิ่นทุกแห่ง (ให้บริการเฉพาะประชาชนที่มีชื่อทะเบียนบ้านในเขตสำนักงานทะเบียนเท่านั้น) สำนักงานขนส่งจังหวัดหนองคาย โดยปิดให้บริการด้านทะเบียนรถ ด้านใบอนุญาตขับรถและผู้ประจำรถ เว้นแต่การรับชำระภาษีรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 สำหรับรถขนส่งที่ครบกำหนดสิ้นงวดภาษีเดือน มีนาคม 2563 เท่านั้น, สำนักงานที่ดินจังหวัดหนองคาย/สาขา/ส่วนแยก ทุกแห่งในท้องที่จังหวัดหนองคาย ปิดการให้บริการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับที่ดินทุกประเภท เว้นแต่ธุรกรรมบางประเภทที่มีเงื่อนไขและเงื่อนเวลา เช่น การใช้สิทธิคัดค้านนิติกรรมระหว่างประกาศ (มรดก, ใบแทน, ขาย, ให้, จำนอง), การใช้สิทธิคัดค้านการออกโฉนดที่ดิน, การคัดค้านแนวเขตกรณีสอบเขต แบ่งแยก รวมโฉนดที่ดิน เป็นต้น, การไถ่ถอนจากการขายฝากที่จะครบกำหนด และการอายัดที่ดิน รวมทั้งการให้บริการเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้  มิฉะนั้นจะเกิดความเสียหายต่อคู่กรณีหรือส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ให้หัวหน้าหน่วยพิจารณาดำเนิน

ทั้งนี้ มาตรการในการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และยับยั้งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ให้ลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อ ในสสถานที่ที่ประชาชนใช้บริการ เช่น สถานที่ราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ศาสนสถาน ห้างสรรพสินค้า(เฉพาะในส่วนที่ยังได้รับอนุญาตให้เปิดบริการ) โรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร โดยให้เจ้าของสถานที่คัดกรองอุณภูมิบุคคลก่อนเข้าอาคาร จัดให้มีเจลล้างมือในจุดที่มีการใช้ร่วมกัน การจัดที่นั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นผิวในการสัมผัส สำหรับสถานประกอบการประเภท ตลาด ร้านค้า ร้านอาหาร ให้พนักงานหรือผู้ค้าต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วย และให้งดกิจกรรมที่มีการในการเคลื่อนย้ายคนข้ามจังหวัดของหน่วยงานที่มีคนจำนวนมาก ได้แก่ เรือนจำ โรงเรียน และการศึกษาดูงาน หากมีการเคลื่อนย้ายคน ต้องมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค เช่น การตรวจคัดกรองคนก่อนเคลื่อนย้าย รวมถึงจำกัดการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าว นับตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม - 30 เมษายน 2563 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ทำตามประกาศดังกล่าว ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...