วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563

ไฟไหม้ป่าสนมหนองอ้อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย กว่า 800 ไร่ ทำเกิดควันลอยคละคลุ้ง จนท.เร่งดับไฟป้องกันไหม้บ้านและโรงเรียน


วันที่ 22 เม.ย. 63 เกิดเหตุไฟไหม้ป่าสนมหนองอ้อ ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณะในพื้นที่ตำบลกองนาง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มีสภาพเป็นป่าสนมทับถมหนองอ้ออย่างหนาแน่น เกิดไฟไหม้และมีลมพัดแรงทำให้ไฟลุกไหม้กระจายวงกว้างอย่างรวดเร็ว กินพื้นที่ 827 ไร่ ในพื้นที่ 4 หมู่บ้านของตำบลกองนาง ได้แก่ หมู่ 4 หมู่ 10 หมู่ 11 และหมู่ 13 ซึ่งไฟที่โหมไหม้ป่าสนมและป่าหญ้าแห้งเป็นจุดๆ ทำให้เกิดควันลอยคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ




เจ้าอาสารักษาดินแดนอำเภอท่าบ่อ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลตำบลกองนาง, เทศบาลเมืองท่าบ่อ และองค์การบริหารส่วนตำบลท่าบ่อ ต้องระดมรถดับเพลิง และรถบรรทุกน้ำ จำนวน 3 คัน เข้าระดมฉีดน้ำสกัดไฟ แต่การดับไฟ ทำได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากไฟได้ลุกลามสนมและหญ้าแห้งที่ขึ้นรกทั่วหนองอ้อ และรถดับเพลิงเข้าไปไม่ถึง เจ้าหน้าที่จึงต้องใช้วิธีฉีดน้ำสกัดไฟบริเวณริมหนองอ้อแทน และจุดที่ไฟจะลามเข้าใกล้วัดจำปาทอง โรงเรียนบ้านกองนาง และบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ทั้ง 4 หมู่บ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้สถานที่ดังกล่าวถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย

สาเหตุที่เกิดไฟไหม้ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่เชื่อว่ามีคนจุดไฟเผา โดยนำยางรถยนต์มาวางไว้เป็นจุดๆ เนื่องจากแต่ละจุดมีควันดำพวยพุ่งออกมาและได้กลิ่นเผายางรถยนต์ คาดว่าน่าจะหาสัตว์ในบริเวณหนองอ้อ แต่ลมที่พัดแรง ประกอบกับความแห้งแล้งของพื้นที่ทำให้ไฟลุกลามจนไม่สามารถควบคุมได้








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...