วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2561

ครั้งแรกก็ยิ่งใหญ่!..นางรำ 100 ชีวิตชาวตำบลโคกคอน อ.ท่าบ่อ รำบูชาปู่วิรูปักโขนาคราช



หนองคาย ครั้งแรกก็ยิ่งใหญ่!..นางรำ 100 ชีวิตชาวตำบลโคกคอน อ.ท่าบ่อ  แต่งกายด้วยเสื้อผ้าประจำถิ่น รำบูชาปู่วิรูปักโขนาคราช ในงานบำเพ็ญกุศลครบรอบมรณภาพ 8 ปี หลวงปู่สิงห์ สิริธัมโม


       วันนี้ (10 มี.ค. 2561) ที่บริเวณหน้าวัดศิริอุปถัมภ์(ธ) บ้านโพนพระ ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย วัฒนธรรมท้องถิ่น ร่วมกับวัดศิริอุปถัมภ์(ธ) มีพระครูวาธีธรรมาวัตร เจ้าอาวาสวัดศิริอุปถัมภ์(ธ) เป็นประธานสงฆ์ ประกอบพิธีทางศานาและพิธีรำบูชาปู่วิรูปักโขนาคราช ในงานบำเพ็ญกุศลครบรอบมรณภาพ 8 ปี พระครูสิริธรรมานุวัตร (หลวงปู่สิงห์ สิริธัมโม) ซึ่งมีนางรำในตำบลโคกคอน 100 ชีวิต แต่งกายด้วยเสื้อผ้าประจำถิ่นมารำบูชาปู่วิรูปักโข ซึ่งเป็นพญานาคสีทอง เชื่อกันว่านาคราชเป็นผู้ปกครองดูแล และเป็นหนึ่งในจตุโลกบาล รับผิดชอบดูแลทิศปัจจิมหรือทิศตะวันตก มีฤทธิ์ อานุภาพและบริวารมาก และยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเจ้าแห่งทรัพย์ของบาดาลพิภพอีกด้วย มาเข้าฝันหลวงปู่สิงห์ ให้สร้างรูปปั้นพญนาคชื่อรูปักโข จากนั้นจึงได้ดำริให้ศรัทธาทั้งหลายร่วมกันสร้างจนแล้วเสร็จเมื่อปี 2552  หลังจากนั้นเมื่อปี 2553 หลวงปู่สิงห์ สิริธัมโม ก็ได้มรณภาพลง  ซึ่งชาวบ้านก็ได้มีการจัดงานบำเพ็ญกุศลครบรอบมรณภาพหลวงปู่สิงห์เรื่อยมา ปีนี้แปลกออกไปกว่าทุกปีคือจัดงานบำเพ็ญกุศลครบรอบมรณภาพหลวงปู่สิงห์ แล้ว ยังได้จัดรำบูชาท้าวปู่วิรูปักโขนาคราช ขึ้นเพื่อเป็นการรื้อฟื้นประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นที่เคยมีมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ ที่นับวันจะเลือนหายไป ให้คงอยู่คู่ท้องถิ่นตลอดไป



       ก่อนการรำบูชานั้น ประชาชนทุกหมู่เหล่าในพื้นที่ ร่วมกันถวายเครื่องสักการบูชา พร้อมกล่าวคำบูชาพญานาคปู่วิรูปักโขนาคราช หลังจากนั้นได้จัดชุดรำบูชาจำนวน 2 ชุด คือ รำบายศรีเมือง และรำศรีโคตรบูร มีประชาชนทั้งใกล้ไกล มาชมประเพณีรำบูชาอย่างเนืองแน่น และร่วมถวายผ้าไตรตลอดทั้งวัน


       พระครูสิริธรรมานุวัตร หรือหลวงปู่สิงห์  สิริธัมโม วัดศิริอุปถัมภ์ บ้านโพนพระ ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับกันในหมู่ชาวพุทธทั้งหลายที่ต่างให้ความเคารพในปฏิปทาของท่าน หลวงปู่สิงห์  สิริธัมโม เดิมท่านเป็นชาวบุรีรัมย์ ตอนอายุ 14  ปี ท่านได้บวชเณร หลังจากนั้นท่านได้ศึกษาทางพระพุทธศาสนาตามสำนักครูบาอาจารย์หลายต่อหลายแห่งในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดสุรินทร์จนความรู้แตกฉาน แล้วกราบลากลับสู่บ้านเกิด ต่อมาได้อุปสมบทที่วัดหินหมากเป้ง ที่มีหลวงปู่เทศก์  เทศรังษีเป็นเจ้าสำนัก ซึ่งหลวงปู่สิงห์ก็สามารถสอบนักธรรมตรีได้ในพรรษานั้น ท่านอยู่ที่วัดหินหมากเป้ง 9 พรรษาก็ได้กราบลาหลวงปู่เทศก์ มาจำพรรษาอยู่ที่วัดศิริอุปถัมภ์ ตั้งแต่พ.ศ.2525 เป็นต้นมา โดยเมื่อปี 2547 รายการเปิดบันทึกตำนาน (OFFICIAL) ทางช่อง ททบ.5 ได้มาทำบันทึกชีวประวัติของท่าน เพื่อเผยแพร่ให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้รับทราบถึงความเป็นมาของหลวงปู่ท่าน



       พระครูสิริธรรมานุวัตร หรือหลวงปู่สิงห์  สิริธัมโม วัดศิริอุปถัมภ์ บ้านโพนพระ ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เป็นพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับกันในหมู่ชาวพุทธทั้งหลายที่ต่างให้ความเคารพในปฏิปทาของท่าน หลวงปู่สิงห์  สิริธัมโม เดิมท่านเป็นชาวบุรีรัมย์ ตอนอายุ 14  ปี ท่านได้บวชเณร หลังจากนั้นท่านได้ศึกษาทางพระพุทธศาสนาตามสำนักครูบาอาจารย์หลายต่อหลายแห่งในจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดสุรินทร์จนความรู้แตกฉาน แล้วกราบลากลับสู่บ้านเกิด ต่อมาได้อุปสมบทที่วัดหินหมากเป้ง ที่มีหลวงปู่เทศก์  เทศรังษี เป็นเจ้าอาวาส ซึ่งหลวงปู่สิงห์ก็สามารถสอบนักธรรมตรีได้ในพรรษานั้น ท่านอยู่ที่วัดหินหมากเป้ง 9 พรรษาก็ได้กราบลาหลวงปู่เทศก์ มาจำพรรษาอยู่ที่วัดศิริอุปถัมภ์ ตั้งแต่พ.ศ.2525 เป็นต้นมา โดยเมื่อปี 2547 รายการเปิดบันทึกตำนานทางช่อง ททบ.5 ได้มาทำบันทึกชีวประวัติของท่าน เพื่อเผยแพร่ให้พุทธศาสนิกชนทั่วไปได้รับทราบถึงความเป็นมาของหลวงปู่ 



       ดังนั้นชาวบ้านโพนพระ ต.โคกคอน อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จึงได้ร่วมกับวัฒนธรรมท้องถิ่น และ วัดศิริอุปถัมภ์(ธ) จัดงานบำเพ็ญกุศลครบรอบมรณภาพหลวงปู่สิงห์ และรำบูชาปู่วิรูปะโคขึ้น เนื่องจากเชื่อกันว่าพญานาคมีความเกี่ยวพันกับพระพุทธศาสนามาแต่สมัยพุทธกาล และเป็นการยอมรับกันเรื่อยมาโดยตลอด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...