วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

นายกรัฐมนตรีสั่ง กอ.รมน.ส่วนกลางลงพื้นที่ อ.สังคม จี้ท้องถิ่นเข้มดูดทรายที่สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน



หนองคาย - นายกรัฐมนตรีสั่ง กอ.รมน.ส่วนกลางลงพื้นที่ จี้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการดูดทรายในแม่น้ำโขง ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหลังได้รับการร้องเรียน

       วันที่ 29 มี.ค. 2561 ที่ห้องประชุมปกครองจังหวัดหนองคาย พลตรีปรเมศวร์  กันมินทร์ รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฎิบัติ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ( ผอ.ศปป 4.กอ.รมน.) พร้อมด้วยคณะทำงาน เดินทางมาประชุมร่วมกับ นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลุยพื้นที่ตรวจการดูดทรายหลังประชาชนร้องเรียนถึงส่วนกลาง โดยมี พ.อ.สุทธ์พิชญพงษ์  สุธิราวุธ  รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองคาย.(ท) , พันเอก ปิยะพณห์  ฐิตวัฒนานนท์  เสนาธิการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี นำตรวจ กรณีได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นละอองที่มีจำนวนมาก รถบรรทุกทรายทำทรายตกบนถนนผิวการจราจร ในพื้นที่ ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย จำนวน 4 แห่ง ได้ทำการเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องมาชี้แจง กรณีข้อร้องเรียนกับทางคณะทำงาน เพื่อทางแนวทางแก้ไขปัญหา ที่เกิดขึ้น  ซึ่ง กอ.รมน. ส่วนกลาง ได้ลงพื้นที่ดูสถานที่จริงพบกองทรายสูงกองติดริมถนน ถมทางน้ำธรรมชาติ พื้นที่ทำการเกษตรเสียหาย และดูดทรายห่างจากเขื่อนกันทรุดประมาณ 10 เมตร ซึ่งผิดระเบียบ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด และให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย และหากพบว่า จนท.เกี่ยวข้องส่วนใดไม่ดำเนินการใด ๆ ในการแก้ปัญหาการดูดทราย ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังของจังหวัดหนองคาย มานานที่ไม่ได้รับการแก้ไข หากมีการร้องเรียนเข้ามาอีก จะถือว่า จนท.ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ และจะดำเนินการตามระเบียบต่อไป




       พลตรีปรเมศวร์  กันมินทร์ กล่าวว่า ที่ศูนย์ประสานการปฎิบัติ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ลงพื้นที่ ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม เนื่องจากทางส่วนกลางได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า ได้มีบริษัทผู้ประกอบการดูดทรายในแม่น้ำโขง สร้างมวลภาวะฝุ่นละออง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางจังหวัดหนองคายได้แก้ไขปัญหาขั้นต้น แต่การแก้ไขปัญหานั้นยังไม่ถูกจุด กอ.รมน.ส่วนกลางจึงได้ลงได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยขับเคลื่อนในการแก้ไขปัญหา ให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยงข้องได้ใช้กฎหมายทุกฉบับเข้ามาแก้ไขปัญหาต่อมวลภาวะสิ่งแวดล้อมและประชาชนให้หมดไป ซึ่งจะได้นำเรื่องนี้รายงานนายกรัฐมนตรีทราบต่อไป



       ด้าน นางสาวศิริกัลยา กิจรักษา นายอำเภอสังคม กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้สั่งการให้อำเภอสังคมดำเนินการติดตามตรวจสอบเรื่องนี้แม้จะผ่านประชาคมของหมู่บ้านในพื้นที่ก็ตาม และมีการร้องเรียนว่าการทำประชาคมนั้นไม่โปร่งใส เพื่อช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งทางอำเภอสังคมได้สั่งระงับการดูดทรายในแม่น้ำโขงและการขนส่งทรายเป็นเวลา 3 วัน คือ 26-27 - 28 มีนาคม  หากผู้ประกอบการยังฝ่าฝืนไม่ปรับปรุงหรือกระทำความผิด ก็จะเสนอกรรมการพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป


       ส่วน นายวีรยุทธ  ชานัย  ชาวบ้านบ้านปากโสม ตำบลผาตั้ง อำเภอสงคม กล่าวว่า จากการดูดทราบของบริษัทผู้ประกอบการ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นละออง ถนนมีทรายหล่นจากรถบรรทุกเนื่องจากเป็นการบรรทุกทรายเปียก กองทรายมีความสูงเมื่อมีลมพัดก็จะพัดเอาทรายเข้าไปในหมู่บ้าน และบ้านเรือนของประชาชน จากนั้นก็เกิดร้านปะยางรถยนต์ขึ้นมาและเข้าไปใช้บริการช่วงเวลาประมาณ ตี 1 ตี 2 ซึ่งจะมีเสียงดังมากทำให้คนแก่นอนไม่ได้  อยากเรียกร้องหากเป็นไปได้ไม่อยากให้มีท่าทรายในพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ อำเภอสังคม เป็นเมืองท่องเที่ยว มีทัศนีย์ภาพที่สวยงาม เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเป็นป่าผืนเดียวของจังหวัดหนองคายที่เหลืออยู่ หากไม่อนุญาตให้มีการดูดทราย ทรายก็จะเกิดกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก ประชาชน นักท่องเที่ยวก็จะได้มาท่องเที่ยวและพักผ่อน ด้านการประมงนั้นปลาไม่สามารถวางไข่ได้ ปลาต้องอพยพไปที่อื่น ทำให้ประชาชนในพื้นที่หากินลำบากยิ่งขึ้น


       ส่วนชาวบ้านที่ทำการเกษตรใกล้ท่าทรายต่างดีใจและขอบคุณคณะทำงานของ กอ.รมน.ส่วนกลาง ที่มองเห็นความเดือดร้อนของประชาชน ไม่ทิ้งประชาชนเข้ากับประชสาชนได้ดี ไม่ดูหรืออ่านแต่หนังสือรายงาน การลงพื้นที่จริงรับทราบปัญหาและจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด และชาวบ้านอยากให้ยกเลิกการดูดทรายและอยากได้ลำน้ำธรรมชาติเดิมกลับคืนเนื่องจากถูกนายทุนนำท่อระบายน้ำมาใส่แล้วนำทรายมาทับปิด ทำให้น้ำที่ไหลลงมาจากภูเขาระบายลงแม่น้ำโขงไม่ทัน ได้เอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหาย.













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...