วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

ชาวบ้านในตำบลน้ำโมง อ.ท่าบ่อ สืบสานประเพณีถวายบั้งไฟแก่แม่ย่างาม


หนองคาย – ชาวบ้านในตำบลน้ำโมง อ.ท่าบ่อ สืบสานประเพณีถวายบั้งไฟแก่แม่ย่างาม ตามความเชื่อมาตั้งแต่โบราณ ให้แม่ย่างามช่วยคุ้มครองดูแลรักษาบ้านเมืองให้ปลอดภัย ร่มเย็นเป็นสุข มีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์

       วันนี้ (2 มี.ค. 2561)  ที่วัดถ้ำย่างาม หมู่ที่ 2 บ้านน้ำโมง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย มีนางเทียมแต่งชุดไหมโบราณ มือถือมีดดาบร่ายรำรอบเจดีย์ที่ครอบปากถ้ำแม่ย่านาง 3 รอบ เพื่อนำบั้งไฟถวายให้แก่แม่ย่างาม ณ บริเวณหน้าหอแม่ย่างามข้างเจดีย์ มีชาวบ้านที่มาร่วมบุญจำนวนมาก ยืนดูการรำถวายของนางเทียม ถือว่าเป็นวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านตามฮีต 12 คอง 14 เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น โดยใช้เวลาในการรำถวายแม่ย่างามอยู่นานประมาณ 20 นาที เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนที่จะจุดบั้งไฟเสี่ยงทายขึ้นบนฟ้า




       พระครูวาปี ธรรมสังวร เจ้าอาวาสวัดถ้ำย่างาม กล่าวว่า ประเพณีถวายบั้งไฟแก่แม่ย่างาม เป็นความเชื่อกันมาตั้งแต่โบราณ โดยพิธีจะจัดขึ้นในวันแรม 1 ค่ำของทุกปีหลังเสร็จงานเทศกาลนมัสการหลวงพ่อพระเจ้าองค์ตื้อ ซึ่งชาวบ้านมีความเชื่อว่าการถวายบั้งไฟให้กับแม่ย่างาม และทำการจุดบั้งไฟของแม่ย่างาม ที่เป็นบั้งไฟสำหรับเสี่ยงทายนั้น เพื่อให้แม่ย่างามช่วยคุ้มครองดูแลรักษาบ้านเมืองให้ปลอดภัย ร่มเย็นเป็นสุข มีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ และยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ความเป็นสิริมงคลแก่ผู้เข้าร่วมงานด้วย.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...