วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561

โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย ส่งเสริมสนับสนุนจัดตั้งกลุ่มอาชีพให้กับชุมชน


หนองคาย - โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย  ส่งเสริมสนับสนุนจัดตั้งกลุ่มอาชีพให้กับชุมชนที่อยู่ในและโดยรอบป่าพื้นที่โครงการพระราชดำริฯ  มอบเงินอุดหนุน เพื่อไปจัดตั้งกลุ่มอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชน สามารถเลี้ยงต้นเองได้ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง
            
       วันที่ 1 มี.ค. 2561 โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย  นายชัยพิชิต  สอนสมนึก  หัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย  จัดกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน ในพื้นที่ป่า ซ่อมแซมปรับปรุงระบบกระจายเสียงหมู่บ้าน ที่ชำรุด ให้กลับมาใช้งานได้ดีสามารถสื่อสารข้อมูลข่าวสารสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนทุกครัวเรือนในชุมชน   ซ่อมแซมปรับปรุงบ้านพักที่อยู่อาศัย ของราษฎรผู้ยากไร้ที่ผ่านการประชาคมคัดเลือกของชุมชน  ให้มีที่อยู่อาศัยที่ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย ต่อการดำรงชีพ  เป็นกิจกรรมที่จะทำให้คนและชุมชนในป่า มีคุณภาพชีวิตที่ดี ดำเนินการตามแนวพระราชดำริที่ได้พระราชทานไว้ ให้กับโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำทอน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย และมอบเช็คเงินอุดหนุนจัดตั้งกลุ่มอาชีพเลี้ยงปลาในกระชัง บ้านห้วยหินขาว หมู่ 6 ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย จำนวน 50,000 บาท ตามโครงการหมู่บ้านพิทักษ์ป่ารักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างรายได้ให้กับกลุ่ม/ชุมชน ที่อาศัยอยู่รอบป่าในเขตโครงการพระราชดำริ และจัดทำงานส่งเสริมคุณภาพชีวิติให้มีความเป็นอยู่ที่ดี ลดการทำลายบุกรุกป่าและสามารถพึงพิงป่า คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืนแบบพึ่งพากัน
         


       เป็นการดำเนินการตามโครงการหมู่บ้านพิทักษ์ป่ารักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อสนองพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศป่าต้นน้ำในพื้นที่โครงการให้คงความอุดมสมบูรณ์ เพิ่มพื้นที่ป่าต้นน้ำและแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่โครงการ  ดูแลป้องกันพื้นที่ป่าสมบูรณ์ดั้งเดิมให้คงอยู่  ลดปัญหาการตัดต้นไม้ ทำลายป่า พัฒนาและเสริมสร้างจิตสำนึกของราษฎรในพื้นที่เป้าหมายให้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ เป้าหมาย พัฒนาคุณภาพชีวิตของราษฎรให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและพอเพียง ควบคู่กับการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าตามความเหมาะสม   ป้องกันรักษาป่าให้คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ  โดยชุมชนมีส่วนร่วมฟื้นฟูป่าให้กลับสมบูรณ์ตามธรรมชาติ เพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

        เนื่องจากป่าผืนดังกล่าวเป็นพื้นที่ป่าผืนสุดท้ายของจังหวัดหนองคาย ที่คงมีอยู่ถึงแม้จะไม่มากแต่ก็ยังคงความอุดมสมบูรณ์ของความเป็นป่าธรรมชาติ ที่จะเป็นมรดกไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้ใช้ประโยชน์จากป่า จึงเชิญชวนประชาชนทุกคนช่วยกันรักษาป่าเอาไว้ให้นานเท่านาน เพื่อลูกเพื่อหลานไทยทุกคนเนื่องจากป่าคือชีวิต.


ทีมข่าวหนองคาย รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...