วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

เปิดตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ท่าเสด็จ วิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง



หนองคาย กระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับจังหวัดหนองคาย เปิดตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ท่าเสด็จ วิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

       วันที่ 24 มี.ค. 2561 ที่บริเวณถนนสายวัฒนธรรมท่าเสด็จ อ.เมือง จ.หนองคาย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกันเปิดตลาด ประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ท่าเสด็จ วิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง โดยมีนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวต้อนรับ



       นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่าโครงการตลาดประชารัฐเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล เพื่อเป็นการสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจให้แก่ครอบครัว ชุมชน เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้ประชาชนมีความภาคภูมิใจในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ฟื้นฟู อนุรักษ์ และพัฒนามรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นและต่อยอดสู้การสร้างงานสร้างรายได้แก่ชุมชน และเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร ให้สามารถดำรงชีวิตบนพื้นฐานของความพอเพียง และยังมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนท้องถิ่นเพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับเครือข่ายทางวัฒนธรรมเป็นการเชื่อมโยง พัฒนา สร้างสรรค์รูปแบบสิ้นค้าและบริการทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานทางเศรษฐกิจและรายได้ที่ยั่งยืนของชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม



       ด้านนายรณชัย จิตรวิเศษ  ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า จังหวัดหนองคาย ได้รับคัดเลือกเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเนื่องจากมีพื้นที่ตรงข้ามกับนครหลวงเวียงจันทร์ ส.ปป.ลาว ซึ่งสภาพพื้นที่ของจังหวัดหนองคายเหมาะสมต่อการพัฒนาระบบโลจีสติกส์  และพัฒนาเป็นรากฐานการผลิตใหม่ เพื่อเชื่อมโยงกับ ประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งในด้านการผลิตและช่องทางการตลาดร่วมกัน อีกทั้งยังมีประเพณีวัฒนธรรมที่ยังคงอนุรักษ์ที่ดีงามของท้องถิ่นไว้อย่างสมบูรณ์



       ในส่วนของ ตัวแทนผู้ประกอบการตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒธรรม ฯ นางนิศาชณ บุปผาสังข์ เพิ่มเติมสำหรับโครงการตลาด ประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม ท่าเสด็จ วิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง ครั้งนี้ เป็นการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนเพิ่มมากขึ้นและยังส่งเสริมให้มีพื้นที่ทางวัฒนธรรมในการสะท้อนเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งพัฒนาตลาดใหม่และขยายพื้นที่ตลาดที่มีอยู่เดิม ให้ผู้ประกอบการหรือประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและสร้างรายได้ให้ชุมชนที่ยังยื่น

       สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเด็กและเยาวชน การสาธิตการล่ะเล่นพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ ตลอดจนสิ้นค้าทางวัฒธรรม CPOT และสิ้นค้า OTOP และยังมีการแสดงแฟชั่นโชว์ นิทรรศกาลภาพวาด การแสดงร่วมสมัย ภายใต้โครงการศิลปซัฒนธรรมร่วมสมัยสานสัมพันธ์สายใยสองแผ่นดิน.
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...