วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

ฝ่ายปกครอง ทหาร ป่าไม้ ตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูปซุกในสวน



หนองคาย เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังทหารและป่าไม้ เข้าตรวจยึดไม้ประดู่แปรรูปซุกในสวน ขยายผลติดตามบ้านแม่ยายพบไม้อีกจำนวนมากและซุกในสระน้ำ แต่ ยังไม่มีผู้ใดแสดงตนเป็นเจ้าของ

       กลางดึกวันที่ 2 มี.ค. 2561 ที่บริเวณสวนหลังบ้าน โคกแมงเงา หมู่ที่ 8 ตำบลมีชัย อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย   นายวันชัย สารภาค ปลัดอำเภอเมืองหนองคาย ร่วมกับ บัญชา  เตียงงา หน่วยปฎิบัติการพิเศษที่ 5 ประจำสำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) นายประยงค์  มานะการ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาที่ นค 1 สังคม ร่วมกับทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดหนองคาย ชุดเฉพาะกิจอำเภอเมืองหนองคาย และชุดรักษาความปลอดภัยตำบลหนองกอมเกาะ และ เจ้าหน้าที่อีกจำนวนหนึ่ง เข้าตรวจสอบบริเวณสวนหลังบ้าน โคกแมงเงา หมู่ที่ 8 ตำบลมีชัย อำเภอเมืองหนองคาย หลังจากได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า ที่ดังกล่าวได้มีการลักลอบแปรรูปไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต  โดยที่ดินเป็นชื่อ นางจันทรา  ผาสุก บ้านเลขที่ 60 หมู่ 4 ต.มีชัย อำเภอเมืองหนองคาย เป็นเจ้าของ ภายใต้การอำนวยการของ นายโสภณ ห่วงญาติ นายอำเภอเมืองหนองคาย รักษาการ ปลัดจังหวัดหนองคาย พ.อ.ยุวัติ  ขันธะปรีชา ผบ.กกล.รส.ประจำจังหวัดหนองคาย
          


       จากการตรวจสอบพบภายในกระท่อมไม่พบผู้ใด พบไม้ประดู่แปรรูปซุกซ่อนอยู่ภายใน และข้างกระท่อมพบไม้ประดู่แปรรูปและยังไม่แปรรูปจำนวนมากวางกองรวมกัน และบางส่วนตัดเป็นท่อนเตรียมนำมาแปรรูป โดยใช้ดินและเศษไม้ปกปิดอำพรางไว้ ใกล้กันยังมีเตาเผาถ่าน พบเศษไม้จากการแปรรูปเตรียมไว้เผา เพื่อไม่ให้เป็นที่ผิดสังเกต  จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเฝ้าเนื่องจากเป็นเวลากลางคืน และทำตรวจสอบอีกครั้งช่วงเช้า และเพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของแสดงตัวพร้อมนำหลักฐานที่มาของไม้ทั้งหมดมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่มีผู้ใดมาแสดงตน



       จากนั้นในช่วงเช้าของวันที่ 3 มีนาคม 2561  เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบอีกรอบ พบไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 27 ท่อน/เหลี่ยม ปริมาตร  1.421 ลูกบาศก์เมตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบบ้านนาไก่ ต.หนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย ต้องสงสัยอาจเกี่ยวข้องกับไม้ดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงหน้าบ้านเขียนป้ายบ้านปริญทร พบกองไม้ท่อนจำนวนมากที่หน้าบ้าน แต่ไม่พบเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบที่บริเวณสระน้ำใกล้กัน พบร่องรอยการชักลาก จึงลงตรวจสอบพร้อมกับมนุษย์กบ พบไม้ประดู่แปรรูปขนาดต่างๆ จำนวน 17 แผ่น แช่อยู่ในน้ำ เจ้าหน้าที่จึงได้นำขึ้นมาบนฝั่ง วัดได้ 0.931 ลูกบาศก์เมตร  และไม่มีผู้ใดมาแสดงตนเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึด เพื่อรอให้เจ้าของไม้นำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่  หากไม่มีผู้แสดงตัวหรือ ไม่มีเอกสาร มายืนยัน เจ้าหน้าที่ต้องยึดไม้ทั้งหมดเป็นของกลางเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

       จากการตรวจสอบบริเวณรอบๆ  เจ้าหน้าที่พบว่าบริเวณเสาไฟฟ้าทางเข้าพบมีการลักลอบต่อตรงไฟฟ้าโดยไม่ผ่านหม้อแปลงไฟฟ้า เพื่อนำไฟฟ้าไปใช้กับเครื่องแปรรูปไม้ ดังกล่าว.

มนเดช  รัตนติสร้อย / ภาพ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...