วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

อาสาพิทักษ์ป่า สร้างจิตสำนึก ร่วมแรงร่วมใจทำแนวกั้นไฟ ปกป้องป่าชุมชน



หนองคาย - กิจกรรมดี ๆ... สร้างจิตสำนึกชาวบ้านห้วยหินขาวและภูพนังม่วงปกป้องป่าชุมชน ร่วมแรงร่วมใจทำแนวรั้วกันไฟป่า ยาว 4 กม. เพื่อป้องกันไฟป่าในช่วงหน้าแล้งได้ทั้งประโยชน์ ได้ทั้งความสามัคคี

       วันที่ 24 มี.ค. 2561 ที่บริเวณป่าชุมชนบ้านห้วยหินขาว หมู่ 6 และป่าชุมชนบ้านภูพนังม่วง หมู่ที่ 8 ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย  นายบุญศรี   ชาติมนตรี ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยหินขาว,ประธานอาสาพิทักษ์ป่าบ้านห้วยหินขาว,นายพันธลภ  แสงทอง ผู้สื่อข่าว ททบ.5 หนองคาย/หนองคายฮอตนิวส์ (Nongkhai Hotnews), โฮมเคเบิลหนองคาย (Home cable Nongkhai), หนองคายกระจายข่าว,   ตัวแทนจาก ทกจ.หนองคาย , ส.ปชส.หนองคาย , ฝ่ายปกครองอำเภอโพธิ์ตาก, เจ้าหน้าที่ ปภ.อบต.ด่านศรีสุข ร่วมกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่  ทำแนวป้องกันไฟป่าในพื้นที่ป่าชุมชน ที่มีระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร กว้าง 4 เมตร



       สำหรับการแนวป้องกันไฟป่าครั้งนี้  สืบเนื่องจากทุกปีในช่วงเดือนมกราคม มีนาคม มักจะเกิดไฟป่าลุกลาม และปัญหาหมอกควันไฟ สร้างความเดือดร้อนไปยังชุมชุน และพื้นที่ใกล้เคียง และที่ผ่านมาปัญหาเพลิงไหม้ และปัญหาไฟป่า ยังสร้างความสูญเสีย ด้านทรัพยากรป่าไม้ และพืชผลทางเกษตร เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมบริเวณดังกล่าว อย่างไรก็ตามในการทำรั้วแนวกันไฟ  เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน และต้องการปลูกจิตสำนึกให้ชาวบ้านเกิดความรัก และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม

      อีกทั้ง ยังสามารถป้องกันไฟไหม้ลุกลามไปยังพื้นที่ป่าชุมชน  เนื่องจากในปัจจุบันนี้ พบว่าชาวบ้านเริ่มลักลอบจุดไฟเผาป่าเพื่อหาของป่าและแกล้งเผาป่า ซึ่งถือเป็นสาเหตุหลักของการเกิดไฟป่าด้วย สร้างความเดือดร้อนและความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่ และป่าผืนดังกล่าวเป็นป่าต้นน้ำที่หล่อเลี้ยงผู้คนในหลายหมู่บ้าน.








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...