วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

กุฎิพระวอดทั้งหลัง!...พบชายฉกรรจ์ลักลอบเผาป่าเขตวัดผาตากเสื้อ กว่า 100 ไร่ กุฎิพระถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง



หนองคาย – กุฎิพระวอดทั้งหลัง!...พระวัดผาตากเสื้อและศิษย์วัด ระดมดับไฟหลังพบการลักลอบเผาป่าบริเวณเขตวัด และลุกลามไปบริเวณใกล้เคียง  สาเหตุคาดเผาหาของป่าและแกล้งจุด และพบชายฉกรรจ์  6- 8 คนในมือถือชวดน้ำมนเชื้อเพลิงเดินอยู่ในบริเวณป่า เสียหายไปแล้วกว่า 100 ไร่ กุฎิพระถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง

       วันนี้ (19 มี.ค. 2561)  เกิดเหตุการณ์ลักลอบจุดไฟเผาป่า บริเวณด้านหลังหน้าผาวัดผาตากเสื้อ ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดหนองคาย ทั้งพระและลูกศิษย์วัดได้ระดมกันออกช่วยกันเข้าดับไฟ และเร่งทำแนวกันไฟเพื่อป้องกันการลุกลามไปไหม้ตัววัด โดยมีเจ้าหน้าที่ไฟป่าน้ำทอนเข้าไปช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ อบต.ผาตั้ง นำรถน้ำขึ้นไปเพื่อฉีดดับไฟแต่ไม่สามารถทำอะไรได้ เนื่องจากรถไม่สามารถเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้  ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ไฟยังไม่ดับและยังคงลามไปพื้นที่อื่นอีก



       เบื้องต้นพบพื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหายกว่า100  ไร่ กุฎิพระสงฆ์ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง สาเหตุคาดว่ามีแกล้งจุดหรือเพื่อหาของป่า เนื่องจาก ในที่เกิดเหตุนั้นได้พบชายฉกรรจ์ประมาณ 8 คน ในมือถือขวดน้ำมันเชื้อเพลิงเดินอยู่ใกล้กับบริเวณเกิดเหตุ

       หลังจากเกิดเหตุไฟไหม้แล้วได้ประสานไปยังหน่วยเกี่ยวข้องที่อยู่ใกล้ ก็ไม่ได้รับความร่วมมือ บอกไม่ใช่เขตรับผิดชอบเป็นเขตของหน่วยอื่น  ทั้ง ๆ พื้นที่เกิดเหตุอยู่ใกล้หน่วย  และยังพบพื้นที่ถูกชาวบ้านบุกรุกขึ้นไปทำกินทำสวนในพื้นที่เขตป่าต้นน้ำ ต้นกล้าไม้ที่นำปลูกเป็นแนวเขตกว่า 4 พันต้นถูกผู้บุกรุกตัดทำลายไปจนหมด แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่ดำเนินการใดๆ คงปล่อยให้มีการบุกรุกเข้าไปทั้งรุกเก่าและรุกใหม่.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...