วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ปลูกต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10!...ประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ไม้ให้แผ่นดิน และวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2561




หนองคาย – ปลูกต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10!...จังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย จัดทำโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ไม้ให้แผ่นดิน และวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2561 เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

       เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (28 พ.ค. 2561) ณ ที่พักสงฆ์สนธิวิหารธรรม บ้านหนองนาง หมู่ที่ 3 ตำบลหนองนาง อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการประชารัฐร่วมใจ ปลูกต้นไม้ให้แผ่นดิน และวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2561 โดยมี นายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นางวัชรินทร์ จิตรวิเศษ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย นายชัชวาล เอื้อสุวรรณ หัวหน้าป่าไม้จังหวัดหนองคาย นางสาววรางคนา ศิลปะกิจ หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดหนองคาย นายชัยพิชิต สอนสมนึก หัวหน้าโครงการพัฒนาลุ่มน้ำทอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย นายศรัณย์ศักดิ์ ศรีเครือเนตร นายอำเภอท่าบ่อ นายชาตรี ม่วงสว่าง ศึกษาธิการจังหวัดหนองคาย นายวิสูตร จ้อนเมือง จัดหางานจังหวัดหนองคาย นายสมปอง จันทพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย พระภาวนาธรรมาภินันท์ เจ้าอาวาสวัดนาหลวง นายอาทร จันทร์พิลา ประชาสัมพันธ์จังหวัดหนองคาย นายศราวุธ แข็งแรง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองนาง ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน นักศึกษา เครือข่าย ทสม. ประชาชนในพื้นที่และใกล้เคียง เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยมี นายสมเกียรติ สุสัณพูลทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย กล่าวรายงาน





       โดยผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ปลูกต้นรวงผึ้ง เป็นพันธุ์ไม้ประจำพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทั้งนี้จังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย ได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชดำริให้ประชาชนร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยให้ความสำคัญกับการปลูกป่าในใจคน อีกทั้งรณรงค์ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วน และประชาชนในทุกพื้นที่ได้มีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวคืนให้แผ่นดิน และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับดิน  ควบคู่กับการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ และรณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนและประชาชนมีความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ เกิดความรักและหวงแหนในทรัพยากรป่าไม้ของชาติ  สร้างสมดุลธรรมชาติและลดภาวะโลกร้อน


       สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการปลูกต้นไม้ยืนต้น ได้แก่ ไม้ยางนา ไม้ตะเคียน ไม้ประดู่ ไม้พะยูง ไม้สัก บ้านเนื้อที่ 26 ไร่ โดยได้ดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 ซึ่งได้มีการบำรุงรักษาต้นไม้เดิมที่ปลูกเมื่อปี 2560 จำนวน 20 ไร่ รวมปลูกต้นไม้ทั้งสิ้น จำนวน 46 ไร่. 









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...