วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย อบรมผลิตก๊าซชีวภาพขยะอินทรีย์และของเสียในชุมชน




หนองคาย – จังหวัดหนองคาย โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย จัดอบรมเชิงปฎิบัติการ การผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ ขยะอินทรีย์และของเสียชุมชน เพื่อส่งเสริมชุมชนในการกำจัดขยะอินทรีย์และของเสียเพื่อนำไปสู่การเป็นชุมชนปลอดถังขยะ

       วันที่ 3 พ.ค. 2561 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหาดคำ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย นายสมเกียรติ  สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฎิบัติการ การผลิตก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ ขยะอินทรีย์และของเสียชุมชน โดยมี ดร.สุนันทา  เลาวัณย์ศิริ  พร้อมคณะจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ตลอดจนการสาธิตการทำบ่อหมักก๊าซชีวภาพจากมูลสัตว์ขยะอินทรีย์และของเสียชุมชน ให้กับเทศบาลตำบลหาดคำจำนวน 1 บ่อ

       การอบรมครั้งนี้ เป็นการสร้างความร่วมมือด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในระดับพื้นที่ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อเป็นการส่งเสริมชุมชนสู่การเป็นชุมชนปลอดถังขยะ ทำสำนักงานให้เป็นสีเขียว ติดตั้งบ่อหมักก๊าซชีวภาพกำจัดขยะ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย กับมหาวิทยามหาสารคาม ได้ให้การสนับสนุนอุปกรณ์สำหรับทำบ่อหมักก๊าซชีวภาพ จำนวน 12 บ่อ 
      



         
       ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมชุมชน ในการกำจัดขยะอินทรีย์และของเสียในชุมชนโดยการนำกลับไปใช้ในการผลิตก๊าซชีวภาพ ซึ่งสามารถกำจัดขยะอินทรีย์ได้ 5-10 กิโลกรัมต่อวันต่อบ่อ หากติดตั้งทั้ง 12 บ่อ จะสามารถลดปริมาณขยะได้ถึง 3,600 กิโลกรัมต่อเดือน หรือ 43 ตัน ต่อปี ใช้ผลิตก๊าซหุงต้มเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่ายในการในการซื้อปุ๋ยและลดปริมาณขยะของชุมชนได้อีกเป็นอย่างดีทั้งเป็นการทำให้สิ่งแวดล้อมดีไปด้วย  มีผู้เข้ารับการอบรมจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและผู้ที่สนใจกว่า 20 คน
       




       นายสมเกียรติ  สุสัณพูลทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ขยะมูลฝอยถูกจัดให้เป็นวาระแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคายได้สนับสนุนและทำงานร่วมกับองค์ปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการจัดการขยะที่ต้นทางโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ซึ่งมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 38 แห่ง ที่ดำเนินกิจกรรมกองทุนฌาปนกิจสงเคราะห์จากขยะรีไซเคิลเป็นรูปธรรมสามารถลดปริมาณขยะได้ 178 ตันต่อเดือน ถือว่ายังน้อย ซึ่งเป้าหมายของจังหวัดหนองคายในการกำจัดขยะในปี 61 จะต้องดำเนินการเดินหน้าลดปริมาณขยะต้นทางให้ได้ ร้อยละ 30 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย จึงมีแนวความคิดที่จะจัดการขยะอินทรีย์ซึ่งมีปริมาณมาก โดยการกำจัดต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ซึ่งมีขยะอินทรีย์ และขยะมูลฝอย หากจัดการได้ในครัวเรือนจังหวัดหนองคายจะสามารถลดปริมาณขยะได้ถึงร้อยละ 80 ซึ่งจะสูงกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...