วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

อุทาหรณ์สอนใจ!!.. ชาวบ้านจุดบั้งไฟบูชาปู่ตาตกใส่สวนยางพาราได้รับความเสียหาย




หนองคาย – อุทาหรณ์สอนใจ!!.. ชาวบ้านจุดบั้งไฟบูชาปู่ตาตามประเพณีท้องถิ่นได้เกิดอุบัติเหตุตกใส่สวนยางพาราทำให้ไฟไหม้ต้นยางพาราได้รับความเสียหาย คณะกรรมการลงตรวจสอบข้อเท็จจริงและเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย

       เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2561 ที่บริเวณสวนยางพาราบ้านห้วยหินขาว หมู่ที่ 6 ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย พ.อ.สุทธ์พิชญพงษ์  สุธิราวุธ รอง ผอ.รมน.จังหวัดหนองคาย เป็นประธานกรรมการ,นายสมเกียรติ  สุสัณพูลทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดหนองคาย,นายร่มไม้  นวลตา เกษตรจังหวัดหนองคาย , นายอดิศร  วิทูรศิลป์ นายอำเภอโพธิ์ตาก, พ.ต.อ.สมบัติ นาแถมพลอย ผกก.สภ.โพธิ์ตาก, นายวิชา สุวรรณามังกร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส, จ.ส.อ.พจนศักดิ์  ปรีดารัตน์ กกล.รส.จ.หนองคาย , นายบุญศรี  ชาติมนตรี ผญบ.ห้วยหินขาว, นายชน  วิชัย ผช.ผญบ.บ้านห้วยหินขาว, นายมานพ พรมสมบัติ บุตรชายเจ้าของสวน  และ ร.ต.อ.ชัยเกียรติ  แดงอุไร  พนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ตาก และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงและเจรจาไกล่เกลี่ยกรณีชาวบ้านจุดบั้งไฟบูชาปู่ตาตามประเพณีท้องถิ่น ได้เกิดอุบัติเหตุตกใส่สวนยางพาราและเกิดไฟไหม้ต้นยางพาราได้รับความเสียหาย ตามคำสั่งจังหวัดหนองคาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่าย






       จากการตรวจสอบต้นยางพาราที่ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย โดยแบ่งระดับความเสียหายของต้นยางพาราออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ 1 ยืนต้นตายไม่สามารถฟื้นฟูได้  จำนวน 4 ต้น , 2 เสียหายบางส่วนต้องได้รับการฟื้นฟู 1-2 ปี จำนวน 29 ต้น, 3 เสียหายเล็กน้อยต้องได้รับการฟื้นฟูไม่เกิน 1 ปี จำนวน 118 ต้น   รวมทั้งสิ้น 151 ต้น ซึ่งนางสมพร  ไชยอินทร์ศูนย์ เป็นเจ้าของ ส่วนการประเมินค่าเสียหาย เกษตรจังหวัดหนองคายจะได้ดำเนินการต่อไป

       เนื่องจากเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 61 ที่ผ่านมา ชาวบ้านห้วยหินขาว หมู่ที่ 6 ต.ด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ได้จัดบุญบั้งไฟประจำปีเป็นบั้งไฟขนาดเล็ก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1 นิ้ว ยาวประมาณ 8 นิ้ว มีจำนวน 8 บั้ง จุดเพื่อเป็นการบูชาปู่ตาตามประเพณีท้องถิ่นก่อนที่จะถึงฤดูปักดำ เพื่อให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขของชาวบ้าน และให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูการผลิตผลทางการเกษตรสมบูรณ์  ในขณะที่หลายบั้งที่จุดขึ้นไปไม่เกิดปัญหา และบั้งไฟบั้งสุดท้ายได้ไปตกใส่สวนยางพาราซึ่งอยู่ห่างประมาณ 300 เมตร ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์ได้ช่วยกันเข้าดับไฟ ใช้เวลาไม่นานไฟก็สงบลง ทำให้ต้นยางพาราถูกไฟไหม้ดังกล่าว เจ้าของสวนจึงได้เรียกร้องค่าเสียหายกันขึ้น เพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย จังหวัดหนองคาย จึงได้ตั้งกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงและเจรจาไกล่เกลี่ย ซึ่งนายมานพ  พรมสมบัติ ผู้เสียหายพอใจในการเดินทางมาของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในครั้งนี้


ฤาษีลภ / ทีมข่าวหนองคาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...