วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ชาวบ้านดอนขม จ.หนองคาย สืบสานประเพณีตามฮีต 12 คอง 14 ทำบุญเลี้ยงบ้านและประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 (มีคลิป)





หนองคาย – ชาวบ้านดอนขม ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย สืบสานประเพณีตามฮีต 12 คอง 14 ทำบุญเลี้ยงบ้านและประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 เป็นความเชื่อของชาวบ้านก่อนเริ่มทำนา เพื่อให้บังเกิดความอุดมสมบูรณ์ และเป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว ให้ความคุ้มครองดูแลรักษาบ้านให้ปลอดภัย ร่มเย็น

       วันนี้ (5 พ.ค. 2561) ที่บ้านดอนขม หมู่ที่ 8 ตำบลบ้านเดื่อ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย นายสัมพันธ์ บุญจำนงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านดอนขม พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ร่วมกันสืบสานประเพณีตามฮีต 12 คอง 14 ทำบุญเลี้ยงบ้านและประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 ตามประเพณีที่ทำสืบต่อๆกันมา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านในหมู่บ้าน โดยมี นายศรัญญู จันทะวงศ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงาน  โดยก่อนเข้าสู่พิธีเปิด ได้มีจ้ำนำขบวนนางเทียมแห่บั้งไฟเสี่ยงไปที่ศาลปู่ตา สำหรับจุดเสี่ยงทายว่า ฝนฟ้าจะดีหรือไม่ดี ต่อด้วยขบวนบั้งไฟสวยงาม ขบวนฟ้อนรำ ขบวนเรื่องเล่าสืบสานตำนานบุญบั้งไฟต่างๆ เป็นต้น มีประชาชนสนใจมาร่วมงานกันจำนวนมาก






       นายสัมพันธ์ บุญจำนงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 8 บ้านดอนขม กล่าวว่า ประเพณีดังกล่าวชาวบ้านดอนขมได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกๆ ปี เพื่อส่งเสริมฟื้นฟูอนุรักษ์ไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีของประชาชนในหมู่บ้าน ตามฮีต 12 คอง 14  เกิดความสนุกสนาน ความสามัคคีร่วมมือร่วมใจกันของประชาชน และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และประเพณีท้องถิ่น


       สำหรับการทำบุญเลี้ยงบ้าน ชาวบ้านเชื่อในผีบรรพบุรุษของหมู่บ้าน เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ให้ความคุ้มครองดูแลรักษาบ้านให้ปลอดภัย ร่มเย็น หากไม่เลี้ยงบ้านจะเกิดภัยพิบัติ เป็นความเชื่อของชาวบ้านก่อนเริ่มทำนา เพื่อให้บังเกิดความอุดมสมบูรณ์ และเป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว  การจุดบั้งไฟเสี่ยง ถ้าบั้งไฟขึ้นแสดงว่าฝนดี บั้งไฟเสี่ยงไม่ขึ้นแสดงว่าฝนจะแล้ง ข้าวปลา อาหารไม่บริบูรณ์ นางเทียมจะฟ้อนไปทำนายไประยะหนึ่งก็หยุด ปู่ตาออกจากร่างนางเทียมก็เสร็จพิธีเสี่ยง ถือเป็นขวัญและกำลังใจให้เกษตรกรก่อนจะเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกต่อไป.




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...