วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองสนธิกำลังเข้าตรวจสอบกองไม้บ้านนายตำรวจ ในพื้นที่ชุมชนป่าตาล เจ้าของไม้หอบหลักฐานยืนยันได้มาอย่างถูกต้อง



หนองคาย – เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองสนธิกำลังเข้าตรวจสอบกองไม้เตรียมไว้สร้างบ้านของนายตำรวจคนหนึ่ง ในพื้นที่ชุมชนป่าตาล เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ หลังได้รับแจ้ง  เจ้าของไม้หอบหลักฐานยืนยันไม้ทั้งหมดได้มาอย่างถูกต้อง

      เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2561 ที่ผ่านมา นายเอกชัย เทพกิจ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ นค.1 (สังคม), ร.ต.ศราวุฒิ ปาระศรี ผบ.หมวด รส.ที่ 2 กกล.รส.จว.หนองคาย, นายภาคิน คันธรินทร์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอท่าบ่อ, ร.ต.อ.ประทีป แควภูเขียว รอง สว.กก.3 บก.ปทส., เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ, เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 ประจำ สปป.2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมป่าไม้, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอท่าบ่อ, เจ้าหน้าที่กองร้อย อส.จังหวัดหนองคาย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบกองไม้ภายในบ้านของนายตำรวจคนหนึ่ง ในพื้นที่ชุมชนป่าตาล เขตเทศบาลเมืองท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกองไม้ปริศนาคาบ้านคนมีสี กำหลังก่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัย

       จากการตรวจสอบพบมีไม้ท่อนและไม้แปรรูปจำนวนมาก ประกอบด้วย ไม้สักท่อน จำนวน 120 ท่อน ไม้แดงท่อน จำนวน 4 ท่อน และไม้เต็งท่อน จำนวน 18 ท่อน ไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 144 แผ่น โดยไม้สักท่อนนั้น  นายตำรวจเจ้าของไม้ได้นำหลักฐาน หนังสือแสดงบัญชีไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า สป.15 เล่มที่ นค.23/2560 ฉบับที่ 16 ลง 5 มกราคม 2561 รวมจำนวน 40 ท่อน และหนังสือแสดงบัญชีไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า เล่มที่ 28/2560 ฉบับที่ 17 ลง 5 มกราคม 2560 รวมจำนวน 80 ท่อน ได้มาจากการทำสวนป่าตามหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นสวนป่า เล่มที่ 21 ฉบับ 2 ลง 7 พ.ย. 2560 หนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนตรา รูปรอยตรา นค 712 เล่มที่ 18 ฉบับที่ 32 ลง 7 พ.ย. 2560 และหนังสือรับรองการแจ้งตัดหรือโค่นไม้ที่ได้มาจากการทำสวนป่า เล่มที่ 12 ฉบับที่ 37 ลง 22 ธ.ค. 2560 ตัดท่อนได้จำนวน 623 ท่อน




        ในส่วนของไม้แดงท่อน จำนวน 4 ท่อน เจ้าของไม้ได้นำหลักฐานใบเบิกทางนำไม้หรือของป่าเคลื่อนที่ เล่มที่ 16176 เลขที่ 66 ลง 5 พ.ย. 2560 ได้รับซื้อจากนายตำรวจคนหนึ่ง ซึ่งได้ซื้อมาจากการประมูลขายไม้ องค์การอุตสาหกรรมไม้ และไม้เต็งท่อน จำนวน 18 ท่อนนั้น เป็นไม้ที่ซื้อจากที่ดินกรรมสิทธิ์ โฉนดที่ดินเลขที่ 30600 เล่มที 306 หน้า 300 โดยซื้อจากชาวบ้าน เลขที่ดิน 50 ท้องที่ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ส่วนไม้ประดู่แปรรูป จำนวน 144 แผ่น ได้ซื้อมาจากร้านสงกรานต์ค้าไม้ เลขที่ 167 หมู่ที่ 6 ริมถนนท่าบ่อ-บ้านผือ ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ใบสั่งของเลขที่ 18 ลง 25 ม.ค. 2561

       จากการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าไม้ดังกล่าวมีเอกสารหลักฐานนำมาแสดง คณะเจ้าหน้าที่ร่วมกันพิจารณาแล้ว มีความเห็นร่วมกันว่า ไม้ดังกล่าวน่าจะเป็นไม้ที่ได้โดยชอบด้วยกฏหมายจริง ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ และกฎหมายอื่นแต่อย่างใด ซึ่งการตรวจสอบครั้งนี้ ทางคณะเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำตามอำเภอใจ และไม่ได้กลั่นแกล้งและข่มขู่ผู้อื่นแต่อย่างใด


       ด้านนายตำรวจ เจ้าของไม้ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ไม้จำนวนดังกล่าวนั้น เป็นไม้ที่ซื้อมาโดยได้ขออนุญาตตามข้อกฎหมายทุกอย่าง ดั่งหลักฐานข้างต้น และไม้ดังกล่าวนั้นตนนำมาเพื่อรอทำการก่อสร้างบ้านเป็นที่อยู่อาศัย การที่มีคนไปแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบนั้น ตนคิดว่าน่าจะเป็นการกลั่นแกล้งตนให้ได้รับความเสียหาย ตนขอยืนยันว่าไม้ทั้งหมดได้มาอย่างถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ.




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...