วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

รวมพลังจิตอาสา ทำความสะอาดสระมุจลินท์ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และสัตตมหาสถานของดีระดับโลก




หนองคาย - รวมพลังจิตอาสา ร่วมพัฒนาทำความสะอาดสระมุจลินท์ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และสัตตมหาสถานของดีระดับโลก เพื่อแสดงออกถึงความรักความสามัคคีของชาวจังหวัดหนองคาย ในการร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ สนองพระราชปณิธานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตามโครงเราทำความดีด้วยหัวใจ
               
       วันนี้ (9 พ.ค. 2561) นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมรวมพลังจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจร่วมพัฒนา ทำความสะอาดสระมุจลินท์ บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ และสัตตมหาสถานที่เดียวในโลกที่เหลือครบทั้ง 7 แห่ง และบริเวณวัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุบังพวน อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย เพื่อแสดงออกถึงความรักความสามัคคีของชาวจังหวัดหนองคาย ในการร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ สนองพระราชปณิธานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ตามโครงเราทำความดีด้วยหัวใจ
              




       โดยกิจกรรมดังกล่าว มีจิตอาสา เราทำดีด้วยหัวใจกว่า 500.คน ได้ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณพระธาตุบังพวน , บริเวณสระมุจรินทร์ , บริเวณสัตตมหาสถาน จุดที่1, จุดที่ 2, บริเวณลานจอดรถ และบริเวณโดยรอบวัด โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ที่ต่างทำงานกันด้วยความเต็มใจเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ทำให้ภูมิทัศน์โดยรอบบริเวณวัดพระธาตุบังพวนมีความสะอาด และอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวรวมไปถึงพุทธศาสนิกชนที่เข้ามาสักการะพระธาตุบังพวน  สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ จิตอาสาที่ได้เข้าร่วมกิจกรรม เป็นอย่างยิ่ง 
              
       พระธาตุบังพวน ถือเป็นเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย มีรูปแบบงานศิลปกรรมเป็นธาตุเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมแบ่งเป็นช่วงๆซ้อนชั้น ลดขนาดเรียวแหลมขึ้นไป ดูสวยงามสมส่วน ในวัดพระธาตุบังพวนนอกจากจะมีพระธาตุบังพวนเป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นเจดีย์ประธานแล้ว ยังมีสิ่งน่าสนใจอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สถูปเจดีย์เก่าแก่ พระพุทธรูปโบราณศิลปะล้านช้าง โบสถ์โบราณที่เหลือเพียงซากอิฐก่อระดับเอว, “สระมุจลินท์หรือ สระพญานาคสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ เคยถูกนำเข้าพิธีสรงมูรธราชาภิเษก พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และพิธีสำคัญต่างๆ ในสมัยรัชกาลที่ 9  รวมไปถึง สัตตมหาสถานโบราณ ที่เป็นของดีระดับโลก หลงเหลือในโลกนี้อยู่เพียงไม่กี่แห่ง ในประเทศไทยมีที่วัดเจดีย์เจ็ดยอด จ.เชียงใหม่ และที่วัดสุทัศน์ กรุงเทพมหานคร เท่านั้น


ฤาษีลภ/มนเดช  -ทีมข่าวหนองคาย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...