วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ต่อต้านการทุจริต!.. ป.ป.ช.หนองคาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่าย



หนองคาย – ต่อต้านการทุจริต!.. ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองคาย จัดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่าย เพื่อต่อต้านการทุจริต ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติที่ลุกลามอยู่ทุกส่วนของประเทศ
           
       วันนี้ (9 พ.ค. 2561) ที่ห้องประชุมโรงแรมพันล้าน บูติค รีสอร์ท อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเพื่อต่อต้านการทุจริต






       สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองคาย มีภารกิจป้องกันและปราบปรามการทุจริตการตรวจสอบทรัพย์สิน มาตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน ซึ่งยังขาดประชาชนในการเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในการที่จะสะท้อนปัญหา แจ้งเบาะแส เกี่ยวการปกปิดทรัพย์สินผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  การกระทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นต้น ซึ่งปัญหาดังกล่าว สาเหตุหลักคือประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดการมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนอันนำไปสู้การทุจริต และเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และกลัวอำนาจของผู้มีอิทธิพล จึงทำให้ประชาชนไม่กล้าที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกับและปราบการทุจริตได้  ซึ่งประชาชนเป็นส่วนสำคัญในการสร้างสังคมสุจริตให้เกิดขึ้น สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองคาย จึงได้จัดโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายเพื่อต่อต้านการทุจริต ขึ้น เพื่อให้ความรู้เกี่ยวข้องแก่ประชาชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อขยายกลุ่มเครือข่ายในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และเพื่อบูรณาการร่วมกันในการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่รัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  อสม.และนักศึกษา จำนวน 100 คน
       




      
       นายรณชัย  จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตเป็นปัญหาระดับชาติ ต้นตอของการทุจริตจริงๆ แล้วเกิดจากความโลภของมนุษย์ หรือเป็นความเคยชิน หรือไม่ได้มีบทลงโทษแต่อย่างใด จึงทำให้มองว่าการทุจริตนั้นเป็นเรื่องปกติ จึงส่งผลให้เกิดปัญหาการทุจริตลุกลาม ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล และยังทำให้ปัญหาการทุจริตยังคงอยู่ในสังคมไทย คือประชาชนทราบและเห็นปัญหาการทุจริตต่างๆ แต่ไม่ทราบวิธีที่ถูกต้องในการที่จะนำผู้กระทำผิดมาลงโทษ หรือเพราเกรงกลังต่ออำนาจของผู้มีอิทธิพล เกรงจะไม่ได้รับความปลอดภัย จึงไม่กล้าที่จะเข้ามาเป็นส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตอย่างเต็มที่ เพราะไม่ทราบว่าจะได้การคุ้มครองจากภาครัฐหรือไม่


ฤาษีลภ/มนเดช  -ทีมข่าวหนองคาย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...