วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สดชื่น!...นักท่องเที่ยวแห่ล่องแพบางกอกน้อย เล่นน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน สร้างรายได้ให้ชุมชน



หนองคาย – สดชื่น!...นักท่องเที่ยวต่างพาครอบครัวแห่ล่องแพบางกอกน้อย ลงเล่นน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน แหล่งน้ำธรรมชาติอันเนื่องมาจากพระราชดำริขนาดใหญ่ ช่วงวันหยุดยอดจองแพคิวเต็ม พร้อมเร่งสร้างแพเพิ่มรองรับนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้ครอบครัวและชุมชน

       ที่อ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน บ้านบางกอกน้อย หมู่ที่ 4 ตำบลด่านศรีสุข อำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย ซึ่งชาวบ้านบางกอกน้อย ได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดหนองคาย ไว้เป็นสถานที่ผักผ่อนหย่อนใจเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ  ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวทั้งในจังหวัดหนองคายและใกล้เคียงพาครอบครัวไปพักผ่อน ลงเล่นน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะอันเนื่องมาจากพระราชดำริขนาดใหญ่ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่งผลให้คิวจองแพเต็ม






       นายสมชาย อุปฮาด ประธานคณะกรรมการแพบางออกน้อย กล่าวว่า แพบางกอกน้อยเริ่มต้นจากการล่องเรือกินผลไม้ ซึ่งล่องเรือกินผลไม้ใช้เวลาแค่เดือนเดียวก็หมดรายได้ของชาวบ้าน จึงต่อยอดด้วยการทำแพ ส่งผลให้ชาวบ้านก็มีรายได้ทุกๆ เดือน ซึ่งการทำแพครั้งนี้ทางชุมชนได้รับการสนับสนุนจากโครงการพัฒนาลุ่มน้ำทอนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดหนองคาย สำนักงานเกษตรจังหวัดหนองคาย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และองค์การบริหารส่วนตำบลด่านศรีสุข โดยเปิดบริการทุกวัน  เฉพาะวันหยุดจะมีคนพาครอบครัวมาเที่ยวจำนวนมาก  โดยจะมีแพไว้ให้บริการนักท่องเที่ยวจำนวน 28 หลัง ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว ตนและชาวบ้านได้เตรียมที่จะต่อแพเพิ่มอีกจำนวน 7 หลัง รวมเป็น 35 หลัง เตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาว ให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำชมธรรมชาติอันสวยงาม ท่ามกลางป่าเขา น้ำใสสะอาด เย็นสบาย ตลอดจนมีอาหารพื้นบ้านอร่อยๆ ที่เป็นร้านอาหารของชาวบ้านในพื้นที่ไว้คอยให้รับประทาน เช่น ส้มตำ ไก่ย่าง ปลาเผา กุ้งเต้น ลาบ และเครื่องดื่ม และช่วงนี้กำลังมีการขยายร้านอาหารให้มากขึ้น





       ในส่วนค่าบริการลองแพลำใหญ่ชั่วโมงแรก 250 บาท ชั่วโมงต่อไปชั่วโมงละ 100 บาท เหมาทั้งวัน 850 บาท ส่วนแพลำเล็กชั่วโมงแรก 150 บาท ชั่วโมงต่อไปชั่วโมงละ 80 บาท เหมาทั้งวัน 550 บาท สำหรับแพขนาดใหญ่จุคนได้ไม่เกิน 15 คน แพขนาดเล็ก 7 คน เรือลากแพไปกลับไม่คิดค่าบริการ โดยมีเรือหางยาวคอยบริการส่งอาหาร ท่านักท่องเที่ยวต้องการเข้าห้องน้ำสามารถเรียกเรือหางยาวไปรับได้ตลอดเวลา โดยคิดค่าบริการไปกลับ 20 บาท และจะเน้นย้ำนักนักท่องเที่ยวในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก โดยนักท่องเที่ยวต้องสวมใส่เสื้อชูชีพที่จัดเตรียมไว้ทุกแพก่อนลงเล่นน้ำด้วย สมารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านโดยตรง ไม่ได้ผ่านนายทุนคนใด ถึงเดือนละ 10,000-15,000 บาท หากนักท่องเที่ยวจะพาครอบครัวมาล่องแพบางกอกน้อย สามารถโทรจองล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 061-0871109






       สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2535 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานพระราชดำริให้พิจารณาวางโครงการและก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ และเขื่อนทดน้ำที่ลำห้วยทอนตอนบน และห้วยสาขาของห้วยทอน เพื่อจัดหาน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก ในเขตตำบลต่างๆ ของอำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย และควรพิจารณาอนุรักษ์ป่าไม้ ต้นน้ำลำธารไว้ และจัดหาน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกของหมู่บ้าน และให้มีการจัดสร้าง พุทธอุทยานขึ้น เพื่อควบคุมดูแลรักษาป่าไม้ และสัตว์ป่าด้วย ซึ่งอ่างเก็บน้ำห้วยทอนมีการก่อสร้างฝายกั้นน้ำขนาดสูง 7.5 เมตร ยาว 65 เมตร สามารถเก็บกักน้ำประมาณทั้งสิ้น 29.40 ล้านลูกบาศก์เมตร และส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่ที่ได้รับประโยชน์ จำนวน 41,200 ไร่.







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...