วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ศุลกากรหนองคาย ยึดกล้วยไม้หลายสายพันธุ์กว่า 6 พันตัน และพันธุ์พืชหวงห้าม มูลค่ากว่า 600,000 บาท (มีคลิป)




หนองคาย – ศุลกากรหนองคาย ยึดกล้วยไม้หลายสายพันธุ์กว่า 6 พันตัน และพันธุ์พืชหวงห้ามคาด่านพรมแดน ขณะที่กำลังลักลอบนำออกนอกประเทศ มูลค่ากว่า 600,000 บาท

       เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (30 พ.ค. 2561) ที่ ลานเอนกประสงค์บ้านพักด่านศุลกากรหนองคาย นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากร, เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 5 ประจำสำนักงานสนับสนุนการป้องกันปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน) และเจ้าหน้าที่ด่านตรวจพืชหนองคาย ร่วมกันแถลงข่าวการตรวจยึดกล้วยไม้เลี้ยงหลายสายพันธุ์และอื่นๆ จำนวน 6,611 ตัน โดยแบ่งเป็นกล้วยไม้เลี้ยงลูกผสมซึ่งปรับปรุงสายพันธุ์แล้ว แยกเป็นสายพันธุ์แวนด้า 2,935 ต้น, สายพันธุ์หวาย 1,450 ต้น, สายพันธุ์แกรมมาโต 300 ต้น, สายพันธุ์แปลงสีฟันและสายพันธุ์กล้วยไม้ปรับปรุงสายพันธุ์ 1,135 ต้น. ต้นพันธุ์ทับทิม 161 ต้น, ต้นพันธุ์ลำไย 31 ต้น และฮอร์โมนบำรุงดอก จำนวน 50 ชุด มูลค่ารวมกว่า 600,000 บาท






       นายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ในการตรวจยึดครั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 20.45 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติงานที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 อำเภอเมืองหนองคาย ได้พบกล่องกระดาษจำนวนมากวางอยู่กับกล่องสินค้าในรถโดยสารข้ามสะพานไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อสอบถามก็ไม่มีใครแสดงตัวเป็นเจ้าของ จึงทำการตรวจสอบก็พบว่าเป็นกล้วยไม้หลายสายพันธุ์


       นายนิมิตร กล่าวต่อว่า ในการนำกล้วยไม้ออกนอกประเทศนั้นสามารถกระทำได้ โดยไม่ได้หวงห้าม แต่ต้องเป็นกล้วยไม้เลี้ยงเท่านั้น และต้องขออนุญาตส่งออกกับเจ้าหน้าที่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งในกรณีนี้เป็นการลักลอบส่งออกนอกราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านศุลกากร  ซึ่งกล้วยไม้ทั้งหมดจะทำการตรวจพิสูจน์ว่าเป็นกล้วยไม้ประเภทใดบ้าง หากเป็นกล้วยไม้ป่าก็จะผิดตามสนธิสัญญาไซเตส ว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์  โดยจะส่งให้กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชไปตรวจสอบ  แต่หากเป็นกล้วยไม้เลี้ยงหรือกล้วยไม้ลูกผสม  ที่นำกล้วยไม้ป่ามาเลี้ยงจนกลายเป็นพันธุ์กล้วยไม้เลี้ยงก็จะทำการยึด และเมื่อสิ้นสุดคดีแล้วก็จะนำไปประมูลเพื่อนำเงินเข้าประเทศ และต้นพันธุ์ลำไยที่ยึดมาด้วยกันนั้น ตามประกาศของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดให้เป็นพืชสงวนตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ.2518 เพื่อป้องกันไม่ให้มีการขยายพันธุ์ในต่างประเทศ ซึ่งจะกลายเป็นคู่แข่งผลไม้ไทย จึงยึดของดังกล่าวไว้เป็นของกลางในคดี นำส่งด่านศุลกากรหนองคายดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.  








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...