วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ยิ่งใหญ่อลังการ!!..งานบุญบั้งไฟเทศบาลตำบลเวียงคุก จุดถวายพยาแถนขอฝน (มีคลิป)




หนองคาย – ยิ่งใหญ่อลังการ!!..งานประเพณีบุญบั้งไฟเทศบาลตำบลเวียงคุก จุดถวายพยาแถนขอฝน พร้อมกิจกรรมประกวดขบวนแห่บั้งไฟ ประชาชนใกล้ไกลแห่ชมจำนวนมาก

       เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (29 พ.ค. 2561) ที่ถนนพนังชลประทาน หน้าวัดสาวสุวรรณาราม บ้านเวียงคุก ตำบลเวียงคุก อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย เทศบาลตำบลเวียงคุกได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2561 เป็นงานประจำปีที่ยิ่งใหญ่จนเป็นประเพณีถือปฏิบัติสืบทอดกันมาช้านานตั้งแต่โบราณกาล  โดยจะถือเอาวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ของทุกปีเป็นวันจัดงาน เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น ให้คงอยู่และถ่อยทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวของตำบลเวียงคุก และมีความเชื่อว่าการแห่บั้งไฟ  การจุดบั้งไฟ คือการบูชาพระยาแถน เพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลในการทำการเกษตรกรรม และมีน้ำท่าอุดมสมบูรณ์





       ภายในงานมีขบวนแห่บั้งไฟ จำนวน 8 ขบวน แต่ละขบวนได้ประดับตกสวยงาม และยังมีขบวนรำทั้งหญิงและชายประกอบขบวนแห่บั้งไฟสุดสวยงาม มีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากต่างพื้นที่เดินทางมาเที่ยวงานจำนวนมาก โดยจะมีการจุดบั้งไฟเพื่อบวงสรวงและเป็นพุทธบูชา จากชุมชนต่างๆ ของตำบลเวียงคุก ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 นี้


       นอกจากการจุดบั้งไฟถวายพระยาแถนแล้ว ไฮไลท์ของงานส่วนหนึ่งคือการเซิ้งบั้งไฟ ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งที่อยู่คู่กับงานประเพณีบุญบั้งไฟ ถือว่าเป็นประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามที่หาชมได้ยาก ที่ชุมชนชาวอีสานสืบทอดกันมาพร้อมกับประเพณีการแห่บั้งไฟ  มีการแต่งตัวด้วยเสื้อสีต่างๆ ซึ่งจะมีบทกลอนทำนองอีสานร้องประกอบการเซิ้งไปด้วย ผู้รำส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันมีคนหนุ่มสาวเข้าร่วมขบวนด้วย จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก.
























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...