วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

อบรมการฝึกซ้อมรับภัยคุกคามการรักลอบขนถ่ายวัสดุนิวเคลียร์



หนองคาย - จังหวัดหนองคาย ร่วมกับกองตรวจสอบความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี จัดอบรมเพื่อสร้างความเข้าใจในการฝึกซ้อมรับภัยคุกคามการรักลอบขนถ่ายวัสดุนิวเคลียร์ และการระงับเหตุฉุกเฉินทางรังสีจากการก่อการร้ายด้วยวัสดุกัมมันตรังสี

       วันนี้ (22 พ.ค. 2561)  ที่โรงแรมรอยัล นาคารา คอนเวนชั่น เซนเตอร์  อ.เมือง จ.หนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในการอบรม การฝึกซ้อมรับภัยคุกคามการรักลอบขนถ่ายวัสดุนิวเคลียร์ และการระงับเหตุฉุกเฉินทางรังสีจากการก่อการร้ายด้วยวัสดุกัมมันตรังสี ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง สนง.ปรมาณูเพื่อสันติ, สนง.สภาความมั่นคงแห่งชาติ, กรมวิทยาศาสตร์ทหารบกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ด่านศุลกากรจังหวัดหนองคาย





       นายสมเจตน์ สุดประเสริฐ วิศวกรนิงเคลียร์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองตรวจสอบความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ กล่าวว่า สถานการณ์การใช้พลังงานนิวเคลียร์และรังสีของประเทศต่างๆทั่วโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ ทั้งทางตรงและทางอ้อม   เนื่องจากพลังงานนิงเคลียร์นั้นเปรียบเสมือน ดาบสองคมหากนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ถูกก็สามารถสร้างประโยชน์ได้อย่างมากหากนำไปใช้นาทางที่ผิดก็อาจจะก่อให้เกิดผลเสีย โดยเฉพาะการนำไปใช้ในการก่อการร้ายหรือก่อสงคราม


       ทั้งนี้ด้วยเหตุผลและความสำคัญของพลังงานนิงเคลียร์และรังสี ที่มีผลต่อความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นกองตรวจสอบความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี มีภารกิจประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้มีการจัดอบรมดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการสร้างความรู้ความเข้าใจด้านความปลอดภัยจากรังสี การเผชิญเหตุระงับเหตุฉุกเฉินทางรังสี ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่จังหวัดหนองคาย โดยมีผู้เข้าร่วมรับการฝึกอบรมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยระดับจังหวัด ระดับท้องถิ่น, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, หน่วยงานทางการแพทย์ และเจ้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 50 คน














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จ.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา" เฉลิมพระเกียรติฯ

สนง.พช.หนองคาย ขับเคลื่อนการตำเนินงานโครงการขยายผลการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุต์สู่ "โคก หนอง นา"...